Google Hummingbird – Một thuật toán vô cùng hữu ích cho người dùng

Google Hummingbird là một trong rất nhiều thuật toán được Google phát triển nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm truy cập chất lượng. Để các bạn đọc biết về thuật toán này một cách chi tiết nhất, cũng như giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến Hummingbird hãy tham khảo bài viết dưới đây của SEOStartUp.Google Hummingbird

Google Hummingbird là gì?

Định nghĩa về Hummingbird

Theo nghĩa đen được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt, Hummingbird có nghĩa là con chim ruồi. Đây là một thuật toán được Google tạo ra và triển khai từ nhiều năm trước nhằm cải thiện chất lượng tìm kiếm.

Đúng như tên gọi, loài chim này có đặc tính nổi bật là sự nhanh chóng và chính xác. Vì thế thuật toán được Google đặt tên Hummingbird cũng có tác dụng mang đến những kết quả tìm kiếm tốt nhất, nhanh nhất và chính xác nhất. Từ đây những kết quả tìm kiếm được hiện ra cũng sẽ ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu.

Cụ thể, thuật toán này sẽ phân tích ngữ nghĩa của từ khóa được người truy cập tìm kiếm. Đồng thời xem xét cả vị trí, ngữ cảnh, thời gian, địa điểm, thiết bị,… thay vì chỉ đặt trọng tâm vào từ khóa riêng lẻ như trước đây. Điều này sẽ cải thiện chất lượng trang đích tra cứu theo nghĩa thay vì chỉ dựa vào từ khóa.

Một vài ví dụ minh họa về Google Hummingbird (chim ruồi)

Để các bạn đọc có thể hiểu hơn về Hummingbird hãy xem 2 ví dụ dưới đây.

Google phân tích ý định tìm kiếm bằng từ khóa dựa trên vị trí 

Bạn đang ở thành phố Đà Nẵng và thực hiện tìm kiếm trên Google bằng từ khóa “Homestay giá rẻ”. Sở dĩ bạn tìm kiếm từ khóa này là muốn lựa chọn một nơi cho người thân ở gần đây. Kết quả hiển thị vị trí đầu tiên trả về là những Homestay với dịch vụ xếp hạng từ cao đến thấp và xung quanh bạn lúc đó. Thông thường các nơi này chỉ cách vị trí của bạn từ 2 đến 15 phút đi đường.

Một lần khác, bạn tìm kiếm từ khóa “Homestay Đà Lạt” để chuẩn bị cho chuyến đi du lịch. Lúc này kết quả hiển thị sẽ là những Homestay nổi tiếng và hàng đầu với xếp hạng chất lượng từ cao đến thấp. Đồng thời kèm theo đó là những thông tin về giới thiệu, khoảng cách và liên hệ. 

Google Hummingbird

Google thông qua từ khóa phân tích ngữ cảnh, thời gian và nhu cầu 

Bạn ở tại vị trí Đà Nẵng và search từ khóa “ bún chả Hà Nội”. Trước đây khi chưa có Google Hummingbird kết quả sẽ trả về những bài viết có chứa từ khóa này. Thực chất không có quá trình phân tích xem bạn cần tìm kiếm và ý định như thế nào. Dẫn đến bạn hơi khó để tìm được những quán ăn thích hợp với nhu cầu của mình.

Nhưng ngày nay, khi đã có mặt thuật toán chim ruồi rồi thì Google sẽ phân tích ngữ cảnh, thời gian và vị trí khi bạn tìm kiếm từ khóa này. Hummingbird sẽ tập tập trung tốt hơn vào mặt ý nghĩa và hiểu bún chả là 1 món ăn. Từ đó sẽ trả về một kết quả chính xác và phù hợp hơn với nhu cầu của bạn. Chứ không chỉ đơn thuần chỉ là những bài viết chứa từ khóa như trước đây nữa.

Như vậy qua những ví dụ trên các bạn đã có thể hiểu sơ về thuật toán Hummingbird. Để nắm được nhiều thông tin chi tiết và cụ thể hơn các bạn hãy đọc nội dung tiếp đây.

Thời gian thuật toán Hummingbird ra đời

Vào ngày tổ chức sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập 26/03/2013, Google đã chính thức công bố về thuật toán Hummingbird. Tuy nhiên thực chất thuật toán Google Hummingbird này đã được đưa vào hoạt động trước đó 1 tháng. Người truy cập sau khi tìm kiếm đều có những phản hồi và đánh giá rất tích cực.

Khác với thuật toán Penguin, thuật toán Panda, thuật toán RankBrain,… Chim ruồi ra đời không nhằm mục đích bổ sung và cải thiện cho những thuật toán hiện có. Thay vào đó nó có vai trò như một sự thay thế tuyệt đối những thuật toán trước đây.

Google Hummingbird

Cách thức hoạt động của Hummingbird (chim ruồi)

Như đã minh họa trong những ví dụ ở trên, bạn đọc có thể hiểu được phương thức hoạt động của chim ruồi là như thế nào.

Hummingbird sẽ vận hành bằng cách phân tích các từ khóa dài và phức tạp nhằm truy vấn tốt hơn. Từ đó Google có thể hiểu và dự đoán chính xác thông tin người dùng cần nhất. Sau đó sẽ tiến hành chọn lọc và cho ra những kết quả một cách chuẩn xác.

Nhờ vậy mà về sau người truy cập sẽ không cần phải tốn quá nhiều thời gian để đọc thử. Bạn cũng không cần phải click chuột vào từng trang để kiếm những thông tin mà mình cần.

Thay vì chỉ đánh giá mật độ và ý nghĩa từ khóa chính được tìm kiếm như trước đây. Google sẽ đánh giá bài viết thông qua toàn bộ những từ khóa LSI trên trang đích đó. Lúc này người truy cập dừng lại đọc trang kết quả sẽ lâu hơn và không back lại quá nhanh. Từ đó tăng cơ hội hiển thị những quảng cáo được tài trợ và giúp Google tăng doanh thu.

Với những bài viết không may là không chứa chính xác từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Google Hummingbird vẫn có thể thông qua từ khóa liên quan để truy vấn và đề cử vào kết quả tìm kiếm. 

Chính vì thế, khi thuật toán này ra đời, các SEOer cần phải điều chỉnh lại nội dung trang của mình bao quát và đầy đủ hơn. Không chỉ tập trung vào từ khóa chính mà còn phải có ngữ cảnh và từ liên quan đi kèm. Đồng thời hạn chế việc rải từ khóa chính quá nhiều và dày đặc trong suốt bài viết.

Google Hummingbird

Tính năng mới của Hummingbird 

Tính năng Voice Conversation

So với một số thuật toán khác của Google mà bạn có thể biết như:

  • Google Panda: đánh giá và giảm thứ hạng của những trang web có chất lượng thấp.
  • Google Penguin: đánh giá và giảm xếp hạng của trang web nhồi nhét từ khóa và link spam quá đà.
  • Google RankBrain: đo lường tương tác của người truy cập với kết quả tìm kiếm.

Thuật toán Google Hummingbird không có những ảnh hưởng và tác động tiêu cực đến thứ hạng của trang web. Thậm chí trong những lần cập nhập về sau Google hướng công cụ thêm chức năng Voice Conversation. 

Tức là thay vì xem xét từ khóa và ngữ cảnh thì giờ đây Google muốn hiểu hơn về cách người bình thường nói chuyện. Từ đó sẽ xem và đoán được ý định của người dùng đằng sau mỗi truy vấn của họ.

Ý nghĩa của Voice Conversation

Do vậy tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những tính năng mới nhất của Google. Qua đó thuật toán Hummingbird sẽ đem lại những thông tin tìm kiếm mới bằng giọng nói. Mang đến một trải nghiệm ngày càng tiện lợi và vô cùng có ích với những người gặp khó khăn khi gõ chữ bằng bàn phím.

Điều đặc biệt khác là thuật toán Google Hummingbird còn giúp các bạn có thể luyện ngôn ngữ tiếng nước ngoài. Bằng cách nhận diện những từ được phát âm, việc thu được kết quả chính xác sẽ giúp bạn đánh giá được khả năng nói của mình. Đây cũng là mẹo hay mà nhiều bạn tại nước ta khi học tiếng Anh thường hay áp dụng.

Ngoài ra, việc có tính năng giọng nói này khiến một số cộng đồng SEO organic cảm thấy hoang mang. Vì họ sợ những ảnh hưởng của kết quả tìm kiếm bằng giọng nói sẽ tác động đến vị trí xếp hạng thông qua từ khóa như trước đây. Nhưng theo nhiều SEOer chia sẻ thì việc này sẽ không diễn ra nếu website có nội dung đầy đủ.

Google Hummingbird

Hummingbird và Local Search có liên quan gì?

Tương tự như cộng đồng SEO organic khi đang cố gắng phân tích ảnh hưởng của Voice Conversation lên website. Cộng đồng SEO Local cũng phải đối mặt với một số vấn đề do tác động không mong muốn từ bản cập nhập này. Vì hầu hết mọi người đều suy luận rằng Google Hummingbird có thể tác động đến kết quả tìm kiếm vị trí tự nhiên.

Trong khi các SEOer có trang web với nội dung và địa chỉ địa phương chịu ảnh hưởng tạm thời của Hummingbird bởi sự giảm khả năng hiển thị trên bộ máy tìm kiếm. Vậy thì những website khác hầu hết ít bị tác động tiêu cực sau lần cập nhập này của Google.

Nếu bạn cảm thấy thứ hạng trang web của mình bị tụt giảm và cả traffic cũng như thế. Hãy thận trọng xem lại toàn bộ các bản cập nhập về thuật toán của Google. Có thể sự thay đổi này là do những thuật toán khác như: Panda, Penguin, RankBrain,…

Google Hummingbird

Lợi ích của thuật toán chim ruồi – Google Hummingbird

Những lợi ích của người dùng kể từ khi được Google đưa ra thuật toán Hummingbird là:

  • Có thể tìm kiếm thông tin một cách chính xác và nhanh nhất trong thời gian ngắn

Thuật toán Hummingbird đủ tinh vi để có thể tìm kiếm bài viết khớp với toàn bộ cụm từ. Nói cách khác chính là Chim ruồi có thể hiển thị toàn bộ những kết quả liên quan đến nội dung được search. Điều này mang lại cho người truy cập lợi ích nhìn thấy kết quả mình muốn nhanh chóng hơn.

Ngoài việc tìm kiếm thông tin khớp với toàn bộ cụm từ được người dùng gõ lệnh. Hummingbird còn giúp phân tích ngữ cảnh, ngữ nghĩa và nơi mà từ khóa được nhập tìm kiếm. Từ đó Google sẽ hiểu và dự đoán kết quả phù hợp nhất với nhu cầu của người truy cập.

Google Hummingbird

  • Hiểu được ý định tìm kiếm và dự đoán, đưa ra gợi ý gần nhất khi search

Bên cạnh đó, khi bạn search một nội dung vào thanh công cụ tìm kiếm bạn sẽ nhìn thấy những đề xuất và gợi ý tìm kiếm được giới thiệu. Nhờ vậy đôi khi có những người dùng tìm kiếm nội dung giống nhau sẽ không cần phải gõ quá nhiều chữ. Kết quả trả về cuối cùng vẫn đảm bảo đầy đủ và phù hợp nhất với nhu cầu của mọi người.

Có thể thấy thuật toán Hummingbird thực sự thông minh hơn những thuật toán khác. Chính vì thế mà chất lượng và hiệu quả của Google luôn được nhiều người đánh giá cao.

Thuật toán Google Hummingbird có ý nghĩa với SEO ra sao?

Sự ra đời của Hummingbird, đã giúp các SEOer hiểu được điều quan trọng nhất để cung cấp bài viết cho Google, chính là ngữ cảnh của chủ đề mà một trang được tạo nên.

Nhờ đó mà Google giúp người dùng có thể đến những trang phù hợp nhất trong website. Thay vì chỉ vào trang chủ hoặc trang cấp cao nhất như trước đây. Hướng lưu lượng truy cập đến các trang này do vậy mà cải thiện tỷ lệ chuyển đổi website của bạn.

Các SEOer sau này cũng đã dần thay đổi chất lượng và nội dung website sao cho chất lượng hơn. Như việc xếp hạng trang và xem xét mức độ quan trọng của các liên kết có trong bài viết. Đây là một trong những thành phần chính của thuật toán Hummingbird khi được tung ra.

Google Hummingbird

Đó là lý do vì sao điều quan trọng nhất mà người làm SEO cần chú ý là phải xem xét các chỉ số liên kết và cố gắng toàn diện nội dung. Đồng thời thúc đẩy mối quan hệ của website và những trang của người khác. Cho phép Google xác định những gì doanh nghiệp hoặc website của bạn đang hoạt động và giao dịch.

Làm cách nào để SEO website thân thiện Hummingbird

Thuật toán Hummingbird giúp Google mang đến một diện mạo và làn gió hoàn toàn mới. Sự nhạy bén, thông minh và “thấu hiểu” đã đưa ra kết quả tìm kiếm tuyệt vời hơn. 

Vì thế mục tiêu mà Google Hummingbird hướng đến nhiều nhất chính là ngày càng mang đến cho người dùng những trải nghiệm chất lượng. Vì vậy các trang web cũng phải tập trung vào nội dung trước để có khả năng lên TOP kết quả tìm kiếm.

Ngày nay thay vì bạn nghĩ là làm thế nào để đưa từ khóa này lên TOP của công cụ. Bạn hãy nghĩ là làm thế nào để tôi có thể trả lời tốt nhất những câu hỏi tìm kiếm mà người truy cập cần.

Vậy các SEOer nên làm như thế nào? Với 6 mẹo hay được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

Google Hummingbird

Xây dựng nội dung nhắm đích trúng đối tượng

Trước khi bắt đầu xây dựng nội dung trang web bạn phải xác định rõ ràng đối tượng mà mình muốn tiếp cận là ai. Trang web của bạn sẽ cung cấp, đáp ứng và phục vụ cho họ những thông tin gì. Rồi sau đó mới bắt tay vào xây dựng và tiến hành tối ưu những bước về sau.

Bạn thử hình dung ví dụ một bài viết về từ khóa chính là “cách làm giảm vòng 2”. Nếu bạn mô tả chân dung người tìm kiếm không rõ ràng và chung chung như: “một người có mong muốn được vòng 2 thon gọn”. Vậy thì sẽ không tạo được sự thu hút và nhắm trúng đích khách hàng tìm kiếm có nhu cầu.

Thay vào đó bạn nên mô tả thật chi tiết với tiêu chí 5W như: “Một người phụ nữ sau khi sinh sẽ có vòng 2 nở nang rất là nhiều (Who). Trong quá trình chăm sóc và cho con bú (When) họ muốn làm mọi cách để có thể giảm vòng 2 (What). Vì người mẹ muốn lấy lại thân hình thon gọn và đẹp mắt như trước đây (Why). Vị trí thực hiện có thể là tại spa hay tại nhà,… (Where).”

Khi nhắm đúng đối tượng bạn có thể dễ dàng hình dung ra những nội dung tiếp theo. Bởi nội dung hữu ích, chi tiết và cụ thể hơn nên người đọc sẽ thích bài viết trang web. Đồng thời Google Hummingbird sẽ hiểu được rằng bài viết của bạn chất lượng và cho xếp hạng vị trí cao.

Google Hummingbird

Từ khóa liên quan đa dạng và logic

Như đã từng nhắc đến ở trên Google Hummingbird đánh giá không chỉ dựa vào từ khóa chính mà còn liên quan mật độ, cách rải và phân bố keyword. Đồng thời nó còn chú ý đến cả những từ khóa phụ, từ bổ nghĩa và ngữ nghĩa liên quan.

Do đó bạn cần tìm kiếm và tra những từ khóa LSI từ từ khóa chính một cách kỹ càng. Sau đó hãy xây dựng dàn bài với nội dung đầy đủ và có thể rải từ khóa hợp lý. Như thế khi Hummingbird của Google hoạt động bài viết trang web của bạn sẽ được sử dụng làm nội dung gợi ý cho người tìm kiếm.

Cách liệt kê từ khóa liên quan từ khóa chính

Để có thể liệt kê và chọn lọc đúng những từ khóa liên quan đến từ khóa chính.  Bạn có thể tham khảo một vào cách như sau:

  • Sử dụng Google để lấy từ khóa: bạn có thể thử gõ một vài chữ cái đầu trong từ khóa. Sau đó tham khảo những từ gợi ý được hiện lên hoặc kéo xuống dưới cùng của Google. Lúc này từ khóa tìm kiếm liên quan sẽ hiện ra và bạn có thể sử dụng trong bài viết. Ngoài ra những từ đồng nghĩa cũng là một cách hay để tìm thêm từ khóa.
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa thường được nhiều người sử dụng như: Keyword tool io, LSI Keyword.

Google Hummingbird

Phân loại từ khóa liên quan hữu dụng

Sau khi đã thu thập được những từ khóa liên quan với từ khóa chính để thân thiện với Google Hummingbird. Các bạn tiến hành chọn lọc và phân loại cho thật hợp lý để sử dụng trong bài viết. Ví dụ:

Bạn có từ khóa chính là cách làm giảm vòng 1 hiệu quả và những từ khóa liên quan như: 

  • Cách giảm vòng 1 nhanh nhất
  • Cách giảm vòng 1 tại nhà
  • Cách giảm vòng 1 an toàn
  • Cách giảm kích thước vòng 1
  • Giảm kích thước vòng 1
  • Bài tập giảm size vòng 1
  • Chế độ ăn làm giảm vòng 1
  • Thuốc làm giảm vòng 1
  • v.v…

Trong đó:

  • Từ khóa phụ là những từ khóa đồng nghĩa hoặc có ý nghĩa tương tự những được diễn giải dưới nhiều cách viết khác nhau.
  • Từ khóa bổ nghĩa là những cụm từ có thể phục vụ cho việc diễn giải từ khóa chính. Chúng thường được sử dụng để làm các Heading trong bài viết nhằm giàu nội dung hơn.
  • Từ khóa ngữ nghĩa là những từ khi nhắc đến sẽ có thể liên tưởng và hiểu ngay đến từ khóa chính.

Luôn theo dõi các thực tiễn về SEO tốt nhất

Khi tối ưu hóa cho trang web lên vị trí top tìm kiếm các bạn nên theo dõi ít nhất một vài thực tiễn tốt nhất về SEO như:

  • Sử dụng kiến trúc và thông tin một cách rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu
  • Tránh xây dựng những vấn đề chuẩn hóa
  • Tránh xây dựng những nội dung quá mỏng
  • Tạo mô hình trang web có nội dung ngữ nghĩa
  • Tối ưu hóa từng trang bài viết cho trang web
  • Ngôn ngữ sử dụng phong phú, sâu sắc và tự nhiên tập trung vào trang đích
  • Sử dụng thêm một số định dạng để tăng khả năng chia sẻ và liên kết

Google Hummingbird

Tạo hệ thống liên kết trang web

Việc xây dựng hệ thống liên kết tốt hơn sẽ giúp trang web của bạn khi Google Hummingbird được đề xuất vào vị trí đầu. Đồng thời xây dựng liên kết sẽ giúp tầm nhìn thương hiệu được tốt hơn. Từ đó ngày càng gia tăng hiệu quả về lưu lượng truy cập giới thiệu.

Đặc biệt còn góp phần nâng cao ý thức lãnh đạo tư tưởng về thương hiệu. Những trang web liên quan đến hoặc các nội dung liên quan chủ đề cũng sẽ được tổng quát và toàn diện hơn.

Hãy sử dụng truyền thông để tăng Organic Traffic

Nếu mục đích của bạn thông qua thuật toán Hummingbird chính là website được tiếp cận đông đảo người dùng hơn. Vậy thì hãy sử dụng phương tiện truyền thông để gia tăng Organic Traffic cho website. Đây được xem là cách làm hiệu quả và đơn giản mà nhiều SEOer áp dụng.

Cụ thể khi một thương hiệu nào đó xây dựng được mức độ ảnh hưởng trong xã hội nhất định. Thương hiệu của bạn nên được nhắc đến trên những website đó và trích dẫn liên kết đến trang của bạn. Như vậy thông qua truyền thông bạn sẽ thu về được một lượng truy cập kha khá cho mình.

Google Hummingbird

Một vài lưu ý khác trong SEO trang web

Để giúp việc xây dựng trang web thân thiện hơn với thuật toán Google Hummingbird (chim ruồi), các bạn cần lưu ý thêm vài điều sau:

  • Đảm bảo về chất lượng nội dung bài viết, tránh những thông tin mơ hồ, không rõ ràng hoặc râu ria quá nhiều.
  • Tối ưu hóa nội dung trong từng trang của toàn bộ website.
  • Sử dụng những từ khóa chính thông dụng, dễ hiểu và thân thiện với Hummingbird.
  • Xây dựng cấu trúc website (hệ thống Silo) logic và rõ ràng để người dùng có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin có trong trang web.
  • Xây dựng liên kết backlink chất lượng và thân thiện với Hummingbird.

Lời kết

Thuật toán Google Hummingbird ra đời đã mang đến nhiều lợi ích cho người dùng và giúp SEOer tối ưu trang web tốt hơn. Mong rằng với những thông tin được SEOStartUp chia sẻ này sẽ có những thông tin hữu ích với bạn đọc. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đừng quên ghé thăm mỗi ngày để xem nhiều bài viết khác nhé.

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá