Content chuẩn SEO là gì? 7 bước viết content chuẩn SEO 2021

Viết Content là một trong những kỹ năng đầu tiên mà tất cả các Copywriter phải đáp ứng được. Nếu bạn thật sự muốn trải nghiệm sân chơi của một SEOer, trước tiên cần phải hiểu Content chuẩn SEO là gì? Trong bài viết này SEOStartUp sẽ giúp bạn tìm hiểu cũng như hướng dẫn cách để trở thành dân Content thực thụ.

Content chuẩn SEO là gì

SEO là gì?

SEO viết tắt của Search Engine Optimization, là tổ hợp nhiều phương pháp tối ưu hóa website nhằm đẩy xếp hạng từ khóa lên top 10 trong các công cụ tìm kiếm. Từ đó, tăng số lượng và chất lượng traffic vào website của bạn thông qua Google, Yandex, Yahoo hoặc Bing mà không phải trả tiền.

Dưới con mắt của một “chú lươn” content thì SEO thực tế là một chùm những kiến thức tổng quan đến chi tiết về các thuật toán của Google. Dựa vào đó, bạn có thể tìm ra những biện pháp nhằm tối ưu hóa bài viết trên công cụ tìm kiếm sao cho cả người đọc lẫn Google đều ưng ngay nội dung của bạn.

Content chuẩn SEO là gì?

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu một Copywriter có khả năng viết SEO. Nhưng content chuẩn SEO là gì? Đây là câu hỏi mà hầu hết các “gà mờ” mới vô nghề đều thắc mắc.

Content chuẩn SEO

Content chuẩn SEO là bài viết không những phải chất lượng, cung cấp thông tin bổ ích cho người dùng mà còn phải tối ưu đầy đủ các yếu tố kỹ thuật SEO. Nói cách khác, là bạn phải nắm được những thông tin về thuật toán của Google để áp dụng vào bài viết. Từ đó, tạo sự thân thiện đối với các công cụ tìm kiếm và tăng khả năng được lên top Google.

Các bước chinh phục Content chuẩn SEO là gì?

Đối với những người mới tiến vào bầu trời Copywriter sẽ luôn cảm thấy chới với vì không biết bắt đầu từ đâu trong hàng ngàn những thuật toán của Google. Vậy hãy cùng SEOStartUp tham khảo 8 bước tiếp cận với Content chuẩn SEO nhé!

Bước 1: Lựa chọn topic

Một kế hoạch trước khi được thực hiện phải luôn xác định mục tiêu trước. Đối với Content cũng vậy, bạn cần lựa chọn chủ đề thích hợp để SEO website hiệu quả cũng như có những hướng đi trong việc triển khai nội dung.

Khi nghiên cứu chủ đề, bạn nên đặt mình vào vị trí của độc giả, người đang thực sự ở trong một bối cảnh nào đó và muốn tìm hiểu sâu về trường hợp mà họ đang gặp phải. Hay nói cách khác, content của bạn phải trả lời cho những khúc mắc của độc giả.

Chọn Topic Content

Cụ thể đối với từ khóa “điện thoại iphone 13 pro max”, người dùng đang cần biết về địa chỉ bán, màu sắc, kích thước, thông số… hoặc so sánh giữa những dòng điện thoại khác với iphone 13 có gì nổi bật hơn?

Tức bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi: “đối tượng bạn cần hướng đến là ai?”, “xu hướng của thị trường về sản phẩm đó là gì”, “người dùng thường thắc mắc về điều gì?” … để từ đó xây dựng một topic dựa trên các vấn đề mà khách hàng quan tâm.

Những điểm cần lưu ý khi nghiên cứu về chủ đề Content:

  • Xác định các nguồn tin uy tín, có thẩm quyền, được xếp hạng cao về chủ đề nghiên cứu.
  • Đọc tham khảo từ 3 – 5 bài viết đang đứng top trên Google về chủ đề bạn sẽ viết.
  • Đọc 2 – 3 bài viết từ các nguồn nước ngoài.
  • Phác thảo bài viết và xây dựng outline với các subheading bằng cách thu nhập từ các nguồn cạnh tranh cùng topic.
  • Chuẩn bị video, hình ảnh tương ứng với chủ đề và các mục trong bài viết.

Tóm lại, vấn đề quan trọng nhất là phải nhắm đúng mục tiêu, dự đoán được từ khóa nào người dùng sẽ tìm kiếm về chủ đề bạn muốn viết.

Bước 2: Nghiên cứu Keywords

Vậy phải làm thế nào để chọn được từ khóa phù hợp và nhắm đúng vào Keywords mà khách hàng đang tìm kiếm?

Từ khóa Content chuẩn SEO

Vấn đề này không quá khó nhưng cần thời gian để học hỏi và trau dồi. Hay nói cách khác, bạn phải hiểu được nhu cầu của người dùng để chọn ra từ khóa mà họ sẽ sử dụng nhằm diễn đạt ý muốn.

Ví dụ, khi họ quan tâm đến địa chỉ bán piano, kỹ thuật chơi, dây đàn, học đàn… tức chủ thể họ nhắm đến là “đàn piano”. Và đây chính là Keywords mà bạn phải tối ưu và khai thác. 

Ngoài ra, từ khoá phụ cũng là một trong những điểm mấu chốt để đẩy bài viết lên top Google. Trong trường hợp trên, bạn có thể lấy một vài cụm từ liên quan đến Keyword “đàn piano” như “chơi đàn piano”, “học đàn piano”, “chọn đàn piano”…

Bước 3: Lên outline bài viết

Cách lập dàn ý để tạo nên một bài Content chuẩn SEO là gì? Đây không phải vấn đề quá khó khăn đối với các SEOer, tuy nhiên cần dựa trên những tiêu chuẩn và quy ước theo thuật toán của Google.

Content Outline

Có thể nói, về cơ bản một bài viết content cũng giống như bài tập làm văn của học sinh phổ thông, là phải có mở bài, thân bài và kết bài. Dàn ý chủ yếu giải thích và làm rõ nội dung cho thân bài. Cần tập trung vào những ý xoay quanh topic bài viết và từ khóa trung tâm.

Chẳng hạn đối với keywords “kem chống nắng anessa”, thì outline có thể gồm những ý sau:

  • Kem chống nắng anessa dùng cho loại da nào?
  • Kem chống nắng anessa hiện nay có mấy loại?
  • Kem chống nắng anessa dạng sữa có tốt không?
  • Thành phần chính trong kem chống nắng anessa
  • Nên mua kem chống nắng anessa chính hãng ở đâu?…

Tóm lại, bạn chỉ cần để ý đến việc những người cần kem anessa sẽ suy nghĩ về vấn đề gì cũng như sẽ tìm hiểu những thông tin nào của sản phẩm. Bắt đầu từ đó, bạn hãy lập dàn ý và xây dựng nội dung dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Bước 4: Tiến hành viết

Sau khi đã phác thảo hướng đi cho Content thì hãy bắt tay viết bài thôi. Không cần phải suy nghĩ nhiều, cứ mạnh dạn thể hiện cho dù lời văn có chưa tốt hay outline còn lủng củng.

Viết Content

Trong trường hợp từ khóa quá khó khiến người viết bị “bí” ý tưởng, không biết nên làm gì và mọi thứ thì như đi vào ngõ cụt. Cách tốt nhất là bạn nên tham khảo một vài trang web của đối thủ đã từng viết về nội dung tương tự. Mục đích là để hiểu rõ hơn về cái mình đang hướng tới và cứ thế, ý tưởng sẽ tự động được khơi lên và bạn lại có thể “viết như vũ bão”.

Bước 5: Cách tối ưu Content chuẩn SEO

Cách tối ưu Content chuẩn SEO là gì? Đây là hình thức bạn sẽ chỉnh sửa bài viết dựa trên những khai thác về thuật toán của Google.

Sau khi tiến hành viết theo lối sáng tạo tự nhiên, bạn cần lưu ý áp dụng một số tiêu chí SEO dưới đây trong Content của mình:

  • Sáng tạo tự nhiên, không lặp lại từ khóa trên 15 lần.
  • Xác định 1 keywords chính và khoảng 3 – 5 từ khóa phụ liên quan.
  • Từ khóa chính nên xuất hiện 1 lần ở mở bài (Sapo), 2 lần ở đoạn giữa (tùy theo số lượng từ trong bài) và 1 lần ở cuối bài.
  • Keywords phải được đưa lên thẻ <TITLE>. Đặc biệt, đối với <Meta Description> nên chứa cả từ khóa chính và phụ.
  • Tiêu đề bài viết luôn được đặt trong cặp trẻ Heading 1.
  • Các từ khóa quan trọng nên đưa lên các thẻ Heading 2, 3 trong bài viết và bôi đậm khi cần thiết, tránh việc in nghiêng hay gạch chân.
  • Internal Linking nên dẫn tới các bài viết khác với anchor text phù hợp.

Bên cạnh đó, để thực hiện SEO Content hiệu quả nhất, yêu cầu công cụ soạn thảo văn bản của bạn phải có đầy đủ các tính năng hỗ trợ biên soạn nội dung đáp ứng được các tiêu chí SEO bài viết.

Tối ưu Content chuẩn SEO

Có hàng trăm tiêu chí SEO Onpage nhưng nếu bạn là dân mới vào ngành thì chỉ cần tập trung vào một vài tiêu chí nêu trên là đủ để tối ưu bài viết chuẩn SEO.

Bước 6: Kiểm tra tổng thể bài viết

Đây là bước quan trọng quyết định bài viết của bạn có thể lên top Google không. Trong quá trình “viết như vũ bão” có thể sẽ xuất hiện một vài lỗi như: lỗi chính tả, câu từ, ngữ cảnh, ngữ nghĩa, văn phong… 

Chính vì thế, bạn cần kiểm tra lại nhiều lần để chắc chắn rằng bài viết thật sự hay và bổ ích, mang lại nhiều thông tin cho độc giả.

Check Content chuẩn SEO

Bên cạnh đó, thực hiện SEO checklist cũng là một thao tác vô cùng quan trọng. Mục đích là làm cho trang web và bài viết của bạn trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm như Google, Yandex, Bing, Yahoo… Hơn nữa, việc kiểm tra SEO sẽ giúp bạn lần lượt đi theo từng bước và không bỏ sót lỗi nào.

Bước 7: Đăng bài, quảng bá bài viết

Trải qua hàng loạt công đoạn vất vả thì đây là thành quả “trái ngọt” của bạn. Đến lúc này bạn chỉ cần thực hiện thao tác xuất bản bài viết.

Các bước đăng bài tùy thuộc vào mỗi công cụ quản lý website nhưng bạn cần lưu ý những điều sau để tối ưu bài viết chuẩn SEO:

  • Điền đầy đủ các thẻ quan trọng như: Title, Meta viewport, Meta Description, Meta Keyword có chứa từ khóa.
  • Nhập Heading (tựa đề bài viết). Tiêu đề phải chứa từ khóa chính và gây ấn tượng với người đọc.
  • Định dạng bài viết, in đậm, in nghiêng hoặc sử dụng màu sắc văn bản (nếu cần thiết).
  • Font chữ rõ ràng, size nên lớn hơn 12px, tách đoạn từ 4 – 5 dòng.
  • Đăng ảnh, video, chèn đường link phù hợp.

Bước tiếp theo để bài viết của bạn có độ phổ biến rộng và tiếp cận được đúng đối tượng target, bạn có thể chia sẻ lên các trang mạng xã hội như: Twitter, Facebook, Pinterest, Instagram, Tumblr, Flipboard…

Tối ưu Content chuẩn SEO

Bên cạnh đó, để tạo nên những Viral Content, hãy cố gắng sáng tạo những nội dung hữu ích, chạm vào cảm xúc của độc giả, hoặc hãy đề cập đến các trend trên mạng xã hội để nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Điều này đòi hỏi bạn phải có nhiều kiến thức cũng như các thủ thuật, trong đó có cả kỹ năng sống, bắt trend, marketing… Thu thập những tin tức nóng hổi trên mạng xã hội. Tất nhiên, nó phải hữu ích và đem đến những thông tin cụ thể cho người đọc.

Kết luận

Qua bài viết này, SEOStartUp đã trả lời cho câu hỏi Content chuẩn SEO là gì cũng như cách tối ưu để xây dựng bài viết hiệu quả. Nhưng quan trọng hơn hết, bạn cần tạo nên những nội dung thật sự chất lượng trước khi nghĩ đến việc lên top Google. Hãy liên hệ với dịch vụ viết bài SEO tại SEOStartUp nếu bạn đang cần content chất lượng cho website.

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá