Google Panda là gì? 8 nguyên nhân bị thuật toán Google Panda phạt

Việc hiểu về Google Panda là gì? Phương thức hoạt động và những nguyên tắc từ thuật toán Panda đối với đội ngũ những người xây dựng website là hết sức cần thiết. Hãy cùng SEOStartUp tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn những thắc mắc của bạn về Google Panda.

Google Panda là gì
Google Panda là gì?

Google Panda là gì?

Panda (Gấu trúc) là tên một thuật toán SEO của Google được chính thức ra đời vào tháng 2/2011. Thuật toán này được tạo ra nhằm rà soát, đánh giá nội dung của một trang web thông qua việc quét content để phù hợp với các chính sách đưa ra của Google.

Tiêu chí đánh giá một website của thuật toán Panda

Độ tin cậy của thông tin

Một trang web được đánh giá là có độ tin cậy cao là trang web cung cấp nội dung thông tin chất lượng, chính xác tới người đọc.

Nội dung page

Hình ảnh tối ưu, không cố tình nhồi nhét quá nhiều từ khóa.

Thời gian mà khách hàng truy cập website

Google sẽ đánh giá cao đối với các trang web được khách hàng tìm kiếm và có nhiều thời gian đọc bài viết trên đó

Bounce rate

  • Bounce rate hay gọi là tỉ lệ thoát trang là số liệu thể hiện số phiên truy cập của khách hàng chỉ vào duy nhất một trang rồi rời đi mà không vào bất kỳ nội dung nào thêm.
  • Bounce rate càng cao thì chứng tỏ nội dung trên website của bạn không thỏa mãn được các nhu cầu tìm kiếm của nguời đọc.

thuật toán Google Panda

Tỉ lệ quay trở lại

Việc làm cho khách hàng quay trở lại trên trang web của bạn vào các lần tiếp theo sẽ giúp cũng cố được vị trí xếp hạng của website trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Thiết kế website

Một website có hình thức đẹp, rõ ràng, chi tiết sẽ đáp ứng được yêu cầu của người đọc.

Liên kết nội bộ

Các liên kết có khả năng ảnh hưởng đến việc tăng thứ hạng của SEO. Liên kết nội bộ (Internal Link) sẽ góp phần làm tăng sự uy tín của các page trong web.

Quảng cáo

Sự xuất hiện quá nhiều của quảng cáo trong một website thay vì việc truyền tải nội dung chính tới khách hàng sẽ nhận được đánh giá thấp từ Google.

Social network

Các đánh giá tích cực từ mạng xã hội cũng là yếu tố giúp website nhận được đánh giá cao từ Google.

Nguyên nhân bị phạt từ Google Panda

1. Ít thông tin đưa đến người đọc (Thin Content)

Content ngắn và không cung cấp đầy đủ thông tin đến người đọc. Chất lượng content thấp mà cụ thể là do các lỗi như copy nội dung từ nguồn khác hoặc nội dung không cung cấp đầy đủ mục tiêu cho người đọc tìm kiếm.

nguyên nhân bị Google Panda phạt
Nguyên nhân bị phạt từGoogle Panda là gì?

2. Trùng lặp về nội dung (Duplicate content)

Việc trùng lặp về nội dung xảy ra khi bạn sao chép nội dung từ các nguồn website khác. Nhiều trang trên website của bạn chứa cùng một nội dung cũng dẫn đến lỗi Duplicate Content.

Lỗi này được tính theo sự trùng lặp về:

  • Nội dung từng trang.
  • Thẻ meta description
  • Thẻ heading.
  • Code html.
  • Khung giao diện.
  • Khung design mặc định website.

3. Trộn nội dung (Spin Content)

Google xem những bài viết vi phạm lỗi trộn nội dung này là rác và bị loại bỏ để làm sạch hệ thống dữ liệu website.

4. Chất lượng nội dung website thấp (Low quality content)

Nội dung content ngắn gọn, vắn tắt, thiếu ý, không truyền đạt hết thông tin đến khách hàng, không có sự đầu tư nghiên cứu phân tích chủ đề.

Những ai nên quan tâm đến Google Panda

5. Thiếu thẩm quyền, thiếu độ tin cậy cho người dùng (thiếu Authority)

Nội dung được lấy từ các nguồn không rõ ràng, dẫn đến thiếu thẩm quyền và độ tin cậy cho người dùng. Google Panda sẽ loại bỏ ngay lập tức nếu như website của bạn bị lỗi này.

6. Chứa nhiều nội dung quảng cáo trên website (High ad-to-content ratio)

Website được đặt quá nhiều quảng cáo nhằm mục đích kiếm tiền mà hướng đến tạo ra giá trị cho khách hàng.

7. Lỗi Schema

Việc bạn khai báo trên schema phải trùng khớp với thông tin trên website của bạn, nếu không Google Panda sẽ xem đó là lỗi và website sẽ bị phạt.

8. Ăn thịt từ khóa (Keyword Cannibalization)

Lỗi này có thể hiểu là các từ khóa tự tranh chấp lẫn nhau. Điều này có nghĩa là bạn đang triệt tiêu khả năng xếp hạng của chính mình trên Google.

Hiện tượng này xảy ra khi trang của bạn có nhiều bài viết được xếp hạng cho cùng một tìm kiếm trên Google.

Dấu hiệu của việc website đang bị Panda xử lý

Làm thế nào để biết được mình có đang trong tầm nhắm của Panda? Bạn cần chú ý nếu website gặp những điểm dưới đây:

  • Organic traffic giảm dần theo thời gian, mất từ từ hoặc mất hết.
  • Chỉ số đánh giá cho website cũng mất dần,giảm tương tác.

Khắc phục tình trạng bị Google Panda phạt

Để khắc phục việc website bị lỗi phạt từ Google Panda chúng ta cần chú ý tới những điếm sau đây:

  • Kiểm tra nội dung để tránh việc trùng lặp trên website.
  • Tìm hiểu kỹ và đưa đến người đọc những thông tin mang tính xác thực,hữu ích nhất.
  • Cần tạo sự hòa hợp giữ tỉ lệ quảng cáo và nội dung trang.
  • Tập trung cho các liên kết có liên quan đến nội dung website.
  • Tập trung đầu tư để nâng cao chất lượng cho content,tránh tình trạng thin content
  • Tăng lượng truy cập thật cho website, tránh tình trạng dùng công cụ phần mềm để tăng ảo.
  • Ngoài nội dung thì hình ảnh bài viết và tốc độ tải trang của cần thật sự chất lượng.

cách khắc phục tình trạng bị Google Panda phạt

Công cụ hỗ trợ xử lý sửa lỗi phạt của thuật toán Panda

Copyscape và Siteliner đây là 2 công cụ phổ biến và được nhiều người tin dùng nhất. Nó giúp bạn kiểm tra tính trùng lặp nội dung của bài viết trên website một cách nhanh chóng, chính xác nhất để tiết kiệm thời gian và đảm bảo chất lượng nội dung bài viết.

Ai nên chú ý đến thuật toán Panda?

Người chịu trách nhiệm xây dựng content cho website.

Như đã tìm hiểu ở trên thì nội dung bài là điểm vô cùng quan trọng để đánh giá một website có bị tụt hạng hay không. Vì vậy người làm content cần tìm hiểu kỹ những yêu cầu của một bài viết chuẩn để không bị nhận điểm trừ từ Google Panda.

SEOer

Việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa của các SEOer là một lỗi nghiêm trọng đối với việc tăng thứ hạng tìm kiếm của người dùng. Thuật toán Panda sẽ xem đây là lỗi và tất nhiên website của bạn sẽ bị tuýt còi từ hành động này.

Kết luận

Chúng ta có thể thấy Google Panda đã có sức ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của một website. Hy vọng nội dung mà SEOStartUp vừa chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ được thuật toán Google Panda là gì, cũng như những lưu ý để triển khai nội dung website chất lượng, tránh bị phạt từ Google Panda. Nếu đang cần một đơn vị hỗ trợ về content chất lượng cho website thì dịch vụ viết bài SEO của SEOStartUp sẽ giúp bạn thực hiện một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá