​SEO Local là gì? Tìm hiểu các bước SEO Local hoàn chỉnh nhất

Cụm từ SEO Local là cụm từ quen thuộc đối với những người làm trong lĩnh vực website. Đây được xem như là chiến lược trong kế hoạch Digital Marketing tổng thể. Dưới đây là bài viết khái quát chi tiết SEO Local là gì? Cùng tìm hiểu thêm các bước SEO Local hoàn chỉnh.

seo local là gì

Tìm hiểu khái niệm SEO Local là gì?

SEO Local được gọi là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để nó có mặt ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng của Google, Yahoo và Bing cho các tìm kiếm có liên quan đến địa phương / thành phố / quốc gia của bạn.

SEO theo địa phương là công cụ giúp trang web của bạn lên top đầu của kết quả tìm kiếm có liên quan đến khu vực địa lý trên Google. Các từ khóa có liên quan đến khu vực của bạn thường theo một công thức như “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý.

Khi người dùng muốn tìm kiếm kết quả thông qua các từ khóa trên công cụ tìm kiếm, Thì Google sẽ kết hợp với công cụ Maps của bạn để tìm ra những doanh nghiệp có cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan trong một khu vực bạn tìm kiếm.

Không những thế, Google có mục tiêu đưa các doanh nghiệp sở hữu nhiều review tích cực nhất lên đầu tiên, giúp người dùng tin tưởng và có thể đưa ra quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ tốt nhất.

Một số cách để Google đánh giá và xếp hạng doanh nghiệp

  1. Nếu các doanh nghiệp đã có website và có triển khai SEO, họ sẽ trực tiếp thông báo cho Google biết  về thông tin sản phẩm/dịch vụ của họ đang kinh doanh trong cùng vị trí kinh doanh của họ.
  2. Google sở hữu tính năng đánh giá cho khách hàng có nhu cầu review thông qua chỉ số sao. Nói như vậy nghĩa là chỉ số này càng cao, thì Google càng đánh giá cao doanh nghiệp này hơn.
  3. Đối với một số trường hợp đặc biệt như các doanh nghiệp bị bóc phốt trên báo đài, hay chủ CEO của doanh nghiệp đang dính nghi án phạm tội nào đó thì Google cũng có thể cập nhật tin tức này ngay để đánh giá các doanh nghiệp.

 

một số cách để google biết và đánh giá kết quả doanh nghiệp trong câu hoi seo local là gì

Vai trò của SEO Local 

Việc khoanh vùng vị trí và tiến hành quản trị khách hàng là vô cùng quan trọng đối với những người làm kinh doanh, bởi nó có thể giúp bạn tiếp cận được khách hàng một cách tốt nhất.

Trong một số trường thì local SEO đóng vai trò như là một công cụ có khả năng khoanh vùng khách hàng của bạn, nói theo một cách khác thì SEO theo địa phương/ khu vực sẽ giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy website của bạn hơn nhờ vào các công cụ tìm kiếm như Google.

Local SEO đặc biệt có lợi với các website du lịch, website nhà hàng – khách sạn. Vì khi bạn bỏ qua local SEO, bạn vẫn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng khác nhau, tuy nhiên dù lượng khách hàng này có thể không phải là khách hàng mà bạn muốn hướng tới ,nhưng vẫn tốt hơn cho doanh nghiệp.

Bạn cần rất nhiều thời gian để có thể cạnh tranh với những doanh nghiệp lẽ ra không phải là đối thủ của bạn.

Bạn hãy thử tưởng tưởng rằng cửa hàng của bạn hoạt động tại Hà Nội và chỉ có thể phân phối sản phẩm của mình tại thị trường này, nhưng đa phần khách hàng lại muốn tìm đến thông qua công cụ tìm kiếm nhưng lại ở tận Sài Gòn thì việc bán hàng sẽ không được hiệu quả.

Quá trình tiếp cận đó   không mang lại hiệu quả về mặt doanh số, ngược lại còn làm bạn mất nhiều thời gian hơn. Đây cũng chính là lý do vì sao chúng ta nên thực hiện Local SEO để tập trung vào  việc thu hút khách hàng theo đúng khu vực mà bạn kinh doanh.

vai trò của seo local là gì

SEO local  mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì?

SEO Local giúp Google xếp hạng website bạn cao hơn trên bảng kết quả tìm kiếm

Với Local SEO, website của bạn không những được xếp hạng cao trên Google Search mà còn trên cả Google Maps. Và từ đó, website của bạn tiến hành tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm của người dùng trên Google, dẫn đến tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn.

SEO Local giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Đối với việc tập trung quảng cáo trong một khu vực nào đó sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn trên website. Nhìn chung từ khía cạnh toán học, tỷ lệ của khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ sẽ luôn ở mức cao hơn tỷ lệ của họ trong một khu vực đông dân hơn.

SEO Local còn giúp website của bạn không những chỉ xuất hiện duy nhất trên kết quả tìm kiếm chung mà còn trên tất cả kết quả tìm kiếm khu vực. Như đã nói ở trên, nếu bạn càng tiếp cận nhiều hành vi tìm kiếm, thì bạn càng có cơ hội tiếp cận nhiều người dùng hơn, và họ sẽ biết đến bạn nhiều hơn.

Tạo ra nhiều kết quả đầu tư cao

SEO Loacl là SEO theo địa phương nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi cao, từ đó giúp bạn đầu tư website hiệu quả hơn. Mà cụ thể, thay vì bạn phải bỏ tiền của mình đầu tư cho cả nước Việt Nam, thì bạn chỉ cần chi ra một khoản ngân sách nhỏ cho một khu vực tiềm năng nào đó trên đất nước. Ví dụ như Hà Nội, Vũng Tàu, Hạ Long, Sài Gòn,… hoặc thậm chí là khu vực nhỏ hơn. Bên cạnh đó, một số thống kê cho thấy rằng người dùng tìm kiếm với từ khóa theo địa lý trên công cụ tìm kiếm sẽ có khả năng chốt đơn hàng nhiều hơn so với người dùng tìm kiếm từ khóa chung.

tạo ra nhiều kết quả đầu tư cao trong câu hỏi seo local là gì

Một số điều kiện cần chuẩn bị trước khi thực hiện Local SEO

Hình ảnh thương hiệu cần phải tối ưu hóa

Là một trong những điều đầu tiên mà các thanh công cụ tìm kiếm trên Google gặp phải khi thu thập thông tin từ trang web của bạn chính là logo, đây là nơi tốt và hợp lý để bắt đầu tối ưu hóa local SEO của bạn.

Khi tối ưu hóa logo cần chú ý một số điểm sau:

  • Cần chỉnh sửa các tên tệp hình ảnh có chứa từ khóa mà bạn muốn SEO.
  • Bạn phải có thêm từ khóa địa danh bên cạnh sản phẩm/dịch vụ cùng tên thương hiệu của bạn.

Trong phần tiêu đề, mô tả và địa chỉ liên kết cần đặt từ khóa

Cũng giống như SEO bình thường, SEO Local chỉ đạt được những hiệu quả khi website của bạn có chứa từ khóa chính ở tất cả các website, từ tiêu đề web đến mô tả website. Thậm chí, cả trên thanh URL cũng phải chứa từ khóa đó để cả người dùng và Google có thể hiểu được website của bạn đang muốn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ gì vào ở địa phương.

Thông tin liên lạc doanh nghiệp được cung cấp trên website

Đối với việc cung cấp thông tin liên lạc của doanh nghiệp như tên công ty, địa chỉ cụ thể, số điện thoại của bạn,…sẽ giúp cả người dùng và Google hiểu rõ doanh nghiệp của bạn hơn, và thậm chí biết được doanh nghiệp của bạn ở địa chỉ nào, từ đó tạo tiền đề cho Local SEO đạt nhiều hiệu quả hơn.

Một số lưu ý bạn cần phải nắm rõ như sau:

  • Bạn hãy bắt đầu sử dụng các mã vùng cho số điện thoại để trợ giúp Google dễ dàng nhận biết vị trí địa lý nơi doanh nghiệp của bạn đang làm việc.
  • Nếu bạn càng thể hiện rõ vị trí địa lý của bạn trên thông tin doanh nghiệp ở website của bạn sẽ thay đổi được xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm theo địa lý của Google.
  • Ngoài trang chủ ra, thì bạn hãy tiến hàng đặt thông tin liên lạc của doanh nghiệp ở phía dưới các trang con nữa nhé. Đó cũng là điều cần để cho Google đánh giá cao đối với Local SEO.

thông tin liên lạc của doanh nghiệp được cung cấp trên website trong câu bỏi seo local là gì

Hướng dẫn cho người dùng cài đặt Google Maps vào website

Bạn có thể thấy bên cạnh thông tin doanh nghiệp, thì việc cài đặt tính năng Google Maps cho website của bạn là rất cần thiết. Nhằm giúp người dùng có thể nhận định chính xác vị trí doanh nghiệp của bạn ở đâu, cũng như đường dẫn đến doanh nghiệp từ nhiều vị trí khác nhau của người dùng.

Điều này giúp làm tăng cao giá trị Local SEO của website đối với Google và cả người tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Website cần đăng ký sử dụng Google Business

Như theo quan sát ở trên, thì việc có tài khoản Google Doanh nghiệp của bạn là một trong những yếu tố quan trọng nhất cho SEO local.

Đồng thời Google Business cũng là một trong những giải pháp thích hợp giúp thúc đẩy Local SEO hiệu quả nhất trong thời điểm hiện nay. Với Google Business, giúp Google sẽ dễ dàng xác thực thông tin doanh nghiệp của bạn trên công cụ tìm kiếm hơn cho website. Khi sử dụng Google Business.

Bạn nên chú ý các điều dưới đây để thực hiện SEO local hiệu quả nhé.

  • Bạn cần cung cấp đầy đủ, chi tiết và thật chính xác các thông tin liên quan đến doanh nghiệp trên Google Business.
  • Đăng tải các thông tin như giờ làm việc và đóng cửa trùng khớp với thực tế.
  • Gửi những phản hồi đến tất cả những đánh giá của khách hàng đánh cho bạn trên Google, bất kể đánh giá đó tốt hoặc xấu đối với bạn
  • Nên thêm một số ảnh liên quan đến doanh nghiệp của bạn, sản phẩm của bạn trên Google Business giúp tăng khả năng nhận biết từ phía khách hàng hơn.

Thông qua Schema cung cấp thông tin doanh nghiệp cho Google

Schema hay còn gọi với tên khác là Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc.  Nó hiện đang là cách thúc đẩy Local SEO hiệu quả, bởi vì chúng có khả năng thể hiện thông tin doanh nghiệp của bạn đến cho Google một cách dễ hiểu nhất.

thông qua schema cung cấp thông tin doanh nghiệp trong câu hỏi seo local là gì

Thông tin doanh nghiệp cần đăng ký trên các thanh công cụ tìm kiếm khác ( Yahoo, Bing, coccoc, …)

Chỉ cần bạn làm giống như các bước trên một số thanh công cụ khác, và bạn sẽ đăng ký thành công thông tin doanh nghiệp của bạn nhằm thực hiện Local SEO hiệu quả hơn.

Thông tin doanh nghiệp được đăng ký trên các trang mạng xã hội (, Twitter, LinkedIn, Youtube, fackbook, Intagram,…)

Google có nhiệm vụ đánh giá rất cao các doanh nghiệp hoạt động tích cực trên các trang mạng xã hội. Bạn hãy tiến hành đăng ký thông tin doanh nghiệp của mình trên tất cả các platform mạng xã hội, và nếu như bạn chú trọng đầu tư hơn thì hãy xây dựng cộng đồng trên các platform này nhé.

Những phản hồi từ doanh nghiệp đến các đánh giá của khách hàng

Nhiệm vụ của Google là cho phép người dùng có thể đánh giá bạn qua công cụ review, và đương nhiên là bạn cần phải phản hồi tất cả những review này để giúp Google nhận thấy sự tích cực của bạn trong Local SEO.

Viết bài PR doanh nghiệp và đăng tải trên các báo chí và website lân cận

Nếu muốn thương hiệu của bạn được xuất hiện nhiều trên các báo chí cùng địa phương, hay một website có chủ đề tương tự với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp, thì Google sẽ đánh giá rất cao website của bạn và website của bạn được đưa lên top đầu kết quả tìm kiếm trên Google.

Tạo ra các đường dẫn về website của bạn từ các site khác

Cũng tương tự như SEO bình thường, thì SEO Loacl cũng đòi hỏi phải có các backlinks để dẫn trực tiếp về website của bạn.

tạo các đường dẫn về website của bạn từ site khác trong câu hỏi seo local là gì

Khi thực hiện điều này, bạn hãy cố gắng lọc những trang web có cùng địa phương với bạn để dẫn được về website của bạn nhé. Đây được coi như là chìa khóa giúp bạn SEO Loacl hiệu quả hơn đấy!

Tạo tập website phù hợp với tất cả thiết bị

Người truy cập có thể tìm kiếm thông tin bằng bất cứ thiết bị di động nào. Thế nên bạn hãy đảm bảo rằng website của bạn có tính responsive cao để người dùng sau khi truy cập vào website của bạn qua từ khóa địa phương có thể dễ dàng sử dụng website của bạn nhé.

Phát triển blog trên website

Bạn nên đầu tư vào nội dung của blog trên website. Vì một blog thường tập hợp nhiều bài viết chất lượng, và có chứa từ khóa địa phương, đặc biệt có dẫn về website của doanh nghiệp sẽ giúp bạn thực hiện Local SEO hiệu quả hơn. Đồng thời cũng có thể coi nó giống như một backlinks nhân tạo mà Mona Media đã kể ở trên.

Sự khác nhau giữa SEO Local và SEO thông thường

Nhìn vào tên gọi ta có thể thấy là SEO Local thực chất cũng là SEO, nhưng nói về mặt phạm vi, thì  Seo Local nhằm hướng tới vị trí địa lý hay địa phương cụ thể. Còn đối với SEO mà không hướng tới Local, thì được hiểu  SEO tức là trên phạm vi toàn cầu.

Thông qua đó, có khẳng định rằng SEO Local là một trong những bộ phận được cấu thành chứ không riêng biệt với SEO theo thông thường mà chúng ta đã nói đến. Nói một cách đầy đủ hơn, khi tìm hiểu các nghiệp vụ làm SEO thông thường thì sẽ có một số bộ phận sau:

  • Technical SEO thường sử dụng trên phạm vi toàn trang – sidewide).
  • SEO On-Page chủ yếu là những yếu tố trong nội dung trang con (page).
  • SEO Off-Page chỉ là những yếu tố ở bên ngoài website hay còn gọi là Off-site.
  • SEO Local có nhiệm vụ là tập trung kết hợp các yếu tố nêu trên, nhưng chủ yếu là định hướng địa phương.

sựu khác nhau giữa seo local và seo trong câu hoi seo local là gì

Làm thế nào để SEO Local giúp bạn thu hút khách hàng mới?

Theo số liệu được thống kê trên Google vào năm 2018, thì có đến 46% lượng truy cập tìm kiếm chủ yếu là mang tính địa phương. Và muốn biết ở địa phương bạn đang cung cấp những sản phẩm dịch vụ nào, có hơn một nửa người dùng tìm kiếm mang tính địa phương.

Để biết lợi ích cụ thể của Local Seo có thể giúp bạn thu hút khách hàng mới hiệu quả hơn hay không thì dưới đây là một số lý do:

  • Một số khách hàng đang muốn chuyển hướng sang kênh internet ngày càng nhiều để tìm kiếm các doanh nghiệp ở địa phương, hay để tìm sản phẩm hay dịch vụ.
  • Số lượng người dùng thiết bị di động như điện thoại di động, máy tính bảng,.. ngày càng phổ biến. Với những thiết bị này mặc định và có thế mạnh khi tìm kiếm thông tin mang tính khu vực.
  • Tỉ lể chuyển đổi cao trong việc tìm kiếm địa phương (local search) cao, thấy rõ chỉ số ROI tăng cao, vì nó chỉ xuất hiện với khách hàng tiềm năng đúng vào thời điểm họ cần nhất.

Thông thường xu hướng tìm kiếm địa phương ngày càng được thịnh hành và nhiều người đón nhận. Giờ là lúc bạn cần tận dụng các dịch vụ SEO Local của mình để đẩy mạnh việc kinh doanh trước khi các đối thủ bắt kịp xu thế này.

Hầu hết có thể thấy các doanh nghiệp đều có thể tự mình cải thiện hiệu quả kinh doanh và kiếm thêm thu nhập nhờ áp dụng SEO Local này. Chính vì vậy, bạn nên bắt đầu luôn hôm nay nếu không muốn thất bại trong cuộc đua cạnh tranh.

làm thế nào để seo local thu hút khách hàng trong câu hoi seo local là gì

Những cách để triển khai làm SEO Local

Muốn doanh nghiệp của bạn được xuất hiện trên Top khi người dùng tìm kiếm sản phẩm dịch vụ mang tính địa phương mà bạn đang nhắm tới. khi bạn bắt đầu triển khai cần có 3 công việc chính như sau:

  1. Một số thông tin trên Google My Business được tối ưu hóa (GMB)
  2. Bước tiếp theo là bạn cần tối ưu hóa On-Page mang tính địa phương
  3. Nên Xây dựng và phát triển Citation ở những nơi quan trọng

Điều quan trọng bạn cần quan tâm là tối ưu hóa thông tin trên GMB, để người dùng dễ tìm kiếm, và để Google đánh giá cao hơn khi xếp hạng. Ngoài ra nên xác minh các thông tin sao cho chuẩn xác, thì bạn cần triển khai như sau:

  • Tì kiếm và bổ sung thêm danh mục thuộc lĩnh vực kinh doanh của bạn.
  • Sử dụng một số video và hình ảnh về công ty bạn trên các website khác.
  • Cần bổ sung đầy đủ thông tin về giờ mở và đóng cửa, thông tin sản phẩm hay dich vụ cần cung cấp, số điện thoại phụ của doanh nghiệp.
  • Tích cực trả lời những đánh giá nhận xét (review) từ khách hàng.

On-Page được tối ưu hóa theo hướng địa phương

Bạn vẫn cần rèn luyện để áp dụng các cách tối ưu hóa nói chung cho website, quan trọng nhất là:

  • Đầu tiên ở Thẻ Title, Description phải chứa từ khóa chính (1 lần), càng gần đầu câu càng tốt
  • Ở Title thì độ dài tối đa 70 ký tự, bạn nên đặt nằm trong khoảng 60-70
  • Với độ dài Description cũng chỉ có tối đa 170 ký tự, và nên đặt  trong khoảng 155-170 kí tự
  • Nội dung trang quan trọng phải có chứa từ khóa,  trong 100 từ đầu tiên và đặt càng gần đầu câu càng tốt
  • Mức chưa mật độ từ khóa là dưới 5%, nên ở mức 2-3% là phải
  • Nên bố trí hợp lý từ khóa trong các thẻ đề mục (Heading).
  • Phải đảm bảo rằng website của bạn thân thiện với thiết bị di động…

onpage tối ưu hóa địa phương trong câu hỏi seo local là gì

Có một số yếu tố của SEO On-Page mà bạn cần lưu ý là nó đều có tích chất góp phần trực tiếp và gián tiếp tác động đến tối ưu hóa local. Qua đó, nhằm để tăng tính địa phương hóa, thì bạn cần triển khai thêm một số thao tác sau:

Thẻ Title, Description và nội dung trang nên địa phương hóa

  • Trước tiên nên đưa tên địa danh vào thẻ này. Vì có thể thêm trực tiếp vào từ khóa, trở thành từ khóa mở rộng hơn.
  • Phải biết cách bổ sung vào bài viết những thông tin hữu ích mang tính đặc thù của địa phương
  • Sử dụng thêm những từ khóa biến thể hoặc mở rộng hơn (kiểu LSI keyword) có tên địa danh ở trong nội dung bài viết.

Thẻ Meta GEO vào các head được chèn thêm vào

Bạn cần phải tạo và chèn trực tiếp thẻ Meta Geo vào thẻ <head> của website đó nhằm để khai báo vị trí của website với Google. Việc này có thể giúp công cụ tìm kiếm định hướng dễ dàng hơn về vị trí mà bạn đang hướng tới.

Cần tạo dựng và tối ưu Citation để làm SEO địa phương

Thực chất, đối với việc đăng ký và chuẩn hóa thông tin NAP của bạn với các trang danh bạ liên quan là tìm kiếm và chỉnh sửa những thông tin chưa sai ở những nguồn khác, như blog và các trang mạng xã hội.

Lời kết

​Vậy là SEOStartUp đã giải thích đầy đủ cho bạn về khái niệm SEO Local là gì cũng như cách SEO local chi tiết. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi giúp các bạn có được những thông tin hữu ích và áp dụng để phát triển doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị hỗ trợ về SEO, hãy liên hệ ngay với SEOStartUp. Chúng tôi cung cấp đa dạng các dịch vụ làm SEO như dịch vụ viết bài SEO, dịch vụ SEO tổng thể, quảng cáo Google Ads,…uy tín, chất lượng với chi phí tốt nhất cho khách hàng.

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá