Google Fred – Một thuật toán ảnh hưởng thứ hạng website mà bạn cần biết

Google Fred là gì? Thuật toán này có vai trò, tác động và ảnh hưởng như thế nào đến lĩnh vực SEO? Làm thế nào để trang web của bạn tránh được và khắc phục hình phạt từ Fred? Bài viết được SEOStartUp chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn đọc tìm được câu trả lời cho những thắc mắc trên. Vì vậy các bạn đừng bỏ qua mà hãy dành thời gian tìm hiểu nhé.

Google Fred là gì?

Fred là một thuật toán được Google phát triển nhằm vào các chiến thuật mũ đen hay mục đích là nhắm vào những việc tập trung kiếm tiền quá nhiều. Bao gồm các hình thức như: lạm dụng quảng cáo, nội dung trang web có giá trị thấp, ít có thông tin hữu ích và tiện lợi với người dùng,…

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là tất cả mọi website đều bị thuật toán Fred làm ảnh hưởng. Chỉ những trang nào giả tạo được làm ra để kiếm doanh thu và vi phạm các hình thức trên mới bị tác động. Còn với những trang web có content chất lượng, không spam link quảng cáo quá nhiều thì vẫn an toàn.

Nhờ có thuật toán Fred mà Schwartz, một trong những chuyên gia hàng đầu của SEO, đã nói rằng: “Những trang web được phân tích đều bị giảm từ 50 – 90% lưu lượng truy cập so với trước đây”.

google fred

Thuật toán Google Fred và những điều cần hiểu

Sau khi có bản cập nhật về thuật toán Fred, Google đã hướng nhiều hơn đến việc phạt những trang web quá ngập trong quảng cáo. Tức là những website có mục đích thúc đẩy doanh thu quảng cáo và gây phiền hà với người dùng. Cụ thể như làm ảnh hưởng đến việc xem nội dung của người truy cập đều sẽ bị phạt.

Mặc dù không có thông tin chính xác về những gì mà thuật toán Fred đã làm. Thế nhưng rất nhiều người làm SEO đều nhận thấy rằng có những biến động lớn trong bảng xếp hạng. Họ nhận định rằng đó là bản cập nhập thuật toán đánh vào những spam xung quanh các liên kết. 

Hay nói chính xác hơn, thuật toán Google Fred khiển trách những trang web chứa đầy quảng cáo. Đồng thời đánh rớt những trang tập trung mang lại doanh thu quảng cáo quá nhiều khiến người dùng phải cố gắng xem những nội dung không cần thiết.

Có vẻ như Fred là một người bạn của thuật toán Google Penguin và cũng cố gắng loại bỏ webspam. Vì vậy các SEOer cần phải tối ưu hóa lại trang web của mình và kiểm tra lại backlinks. Đồng thời nên cải thiện nội dung tốt hơn thay vì chỉ đánh vào quảng cáo kiếm lợi nhuận.

google fred

Loại website nào bị thuật toán Fred ảnh hưởng?

Những trang web bị Google Fred phạt sẽ có quảng cáo được đánh dấu bằng màu vàng. Đồng thời cũng là những màu nổi bật nhất trên trang. Các nội dung mỏng và không rõ ràng về mục đích cũng sẽ bị đánh dấu tương tự như vậy.

Vậy những trang web nào sẽ bị thuật toán Fred làm ảnh hưởng?

Kể từ khi có mặt của thuật toán này, rất nhiều SEO mũ đen đã phải e dè và và lo lắng. Thậm chí họ bắt buộc phải điều chỉnh và thay đổi lại chiến thuật của mình. Bởi thuật toán Google Fred được biết sẽ làm ảnh hưởng đến những trang web như sau:

  • Website lạm dụng gắn quá nhiều các loại quảng cáo tại những vị trí như banner, textlink, cửa sổ nhỏ bật lên, hai bên tường trang web,…
  • Website chứa quá nhiều link liên kết dẫn đến những website khác. Cụ thể như trang blog chứa link liên kết affiliate với mục đích thu về hoa hồng qua giới thiệu. 
  • Website có chất lượng content quá thấp và kém giá trị so với những đối thủ khác. Thường những trang này sẽ không mang đến thông tin hữu ích cho người truy cập khi có nhu cầu.
  • Website có chứa User Experience, tức là trải nghiệm người dùng chất lượng kém.
  • Website có chứa những quảng cáo lừa đảo hoặc chứa những nút download “ma”. Khiến người dùng phải click vào những đường liên kết không phù hợp và nguy hiểm .

Do đó, những loại trang web như trên chắc chắn sẽ bị thuật toán Google Fred đánh rớt.

google fred

Dấu hiệu website đã bị thuật toán Fred ảnh hưởng

Để có thể nhận biết được trang web của bạn bị thuật toán Fred hay thuật toán khác tác động. Trước tiên bạn cần kiểm tra lại tổng thể toàn website có những dấu hiệu như sau hay không.

  • Trang web đột ngột bị giảm thứ hạng trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google. 
  • Trang web bị suy giảm đáng kể lưu lượng truy cập hàng tuần, tháng, quý và năm.
  • Trang web hiện tại có đang chứa một hay nhiều yếu tố thuộc loại website sẽ bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Fred như: chứa nhiều link quảng cáo, lạm dụng link spam liên kết ngoài, nội dung mỏng,…

Có một nghịch lý và điều thú vị ở đây chính là những trang web nội dung lớn, vẫn không bị thuật toán Fred tác động quá nhiều. Thậm chí có những bài hoặc trang chưa thực sự tốt về nội dung và hữu ích người dùng. Thế nhưng khi thuật toán Fred tác động vẫn không có ảnh hưởng gì xảy ra.

Làm thế nào khắc phục và tránh Google Fred?

Loại bỏ và giảm số lượng quảng cáo đang có

Như đã chia sẻ ở trên, thuật toán Fred sẽ nhắm đến những trang web lạm dụng quảng cáo. Cho nên khi bạn biết rằng việc mình chèn quá nhiều quảng cáo vào website. Chắc chắn các user sẽ khó kiếm được những thông tin họ cần và tạo ra trải nghiệm không tốt.

google fred

Mà Google lại đang cố gắng tối ưu hóa trải nghiệm của người truy cập sao cho chất lượng hơn. Do vậy nếu phát hiện website bị dính Fred tốt nhất bạn hãy kiểm tra lại số lượng quảng cáo. Tiếp đến cắt giảm và loại bỏ bớt những cái nào không quá quan trọng hay cần thiết.

Phân bố lại quảng cáo cho hợp lý

Ngoài việc gắn quá nhiều số lượng quảng cáo, đôi khi việc SEOer phân bố vị trí không hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân làm cho website bị Google Fred.

Ví dụ khi bạn để một quảng cáo có kích thước quá lớn làm che mất thông tin người dùng. Hoặc đôi khi đang xem một gì đó thì quảng cáo đột nhiên xuất hiện làm điều hướng người dùng. Chắc chắn nếu bạn không để ý những chi tiết nhỏ này thì website sẽ bị Fred đánh tụt hạng.

Vì thế hãy kiểm tra và phân bố lại vị trí và những kích thước quảng cáo thật hợp lý. Tốt nhất bạn nên đóng vai trò người dùng để tiến hành thử nghiệm và kiểm tra nhiều lần.

Vận dụng Lazy Loading

Đây là một kỹ thuật tối ưu hiệu suất website được rất nhiều SEOer biết đến. Nói nôm na chính là việc load dữ liệu khi cần sử dụng đến chúng. Cho nên nếu trang web của bạn đặt quảng cáo adsense. Vậy thì hãy sử dụng kỹ thuật này để tối ưu tốc độ và trải nghiệm người truy cập. Bạn hãy Lazy Loading cho website load trước 2s sau đó quảng cáo mới tự động xuất hiện.

google fred

Content giá trị để khắc phục Google Fred

Tất nhiên các nội dung hữu ích với người truy cập luôn luôn được Google đánh giá cao. Theo đó bạn xây dựng trang web càng có nhiều nội dung chất lượng thì chắc chắn thứ hạng sẽ càng được nâng cao.

Ở đây nội dung chất lượng được hiểu là trang web phải có chứa content đáp ứng được nhu cầu. Tức là người dùng có thể tìm thấy những thông tin mình cần một cách đầy đủ và nhanh chóng. Đồng thời website phải tập trung làm rõ một đối tượng nhắm đến cụ thể để phục vụ.

Bên cạnh đó, nếu những nội dung cũ của bạn đang quá mỏng thì cũng nên chỉnh sửa lại. Đồng thời hạn chế viết đi viết lại những nội dung quá giống nhau trong một trang web. Ngoài ra tránh việc sao chép nội dung của trang khác vào trang mình mà không có chỉnh sửa.

Tốt nhất nên sản xuất nội dung tập trung vào người truy cập hơn là từ khóa như trước đây. Bởi nếu bạn chỉ content chủ yếu vào từ khóa thì trang sẽ mang tính chất quá công nghiệp. Như thế sẽ kém hấp dẫn và không thu hút được nhiều người truy cập.

Bạn cũng nên chú ý việc đa dạng hóa nội dung trên trang web và tạo ra với mục đích phi lợi nhuận. Để Google Fred không nhận định đây là trang thương mại mang tính chất quảng cáo quá nhiều.

google fred

Tối ưu sự thân thiện trên điện thoại di động

Phần lớn mọi người đều sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng để truy cập internet. Vì vậy các website nên được thiết kế nội dung tương tích với giao diện điện thoại. Bởi như thế khi lướt net người dùng sẽ có những trải nghiệm thoải mái và tốt hơn.

Cụ thể, họ sẽ không cần phải phóng to hay thu nhỏ nội dung hoặc cài đặt thủ công nữa. Đồng thời người dùng có thể điều hướng và tìm kiếm những thông tin cần ngay tại trên website đó. Cũng như các trang web sẽ load một cách nhanh chóng khi truy cập bằng điện thoại.

Vì Google đánh giá rất cao về sự trải nghiệm của người truy cập tại một trang web. Đồng thời cũng coi đây là một trong ba yếu tố chính đánh giá thứ hạng website được truy cập. Chính vì vậy việc tối ưu sự thân thiện trên giao diện điện thoại chính là cách giúp bạn tránh thuật toán Google Fred.

Chiến thuật SEO dành cho thuật toán Fred

Ngoài những thông tin vừa được đề cập ở trên bạn cũng cần biết các chiến thuật SEO của Fred. Cách tốt nhất là hãy ghi nhớ những nguyên tắc xếp hạng trang web của Google. Như thế bạn mới có thể đảm bảo mọi nội dung website của mình đều tuân thủ đúng. 

google fred

Những yếu tố mà Google thường đánh giá khi nói đến chất lượng website là:

  • Xác định rõ chủ sở hữu của website là ai
  • Trang web phải chỉ rõ đối tượng hướng đến là ai, xây dựng chủ đề và nội dung chính là gì
  • Trang web luôn được duy trì và cập nhật tốt thông tin
  • Không có lỗi, trang web có tốc độ load nhanh chóng và ổn định
  • Trang web có uy tín và chất lượng tốt như: được giải thưởng, người dùng đánh giá tích cực, có chuyên gia xác minh,…
  • Nội dung nên có ít nhất một trong những yếu tố về thời gian, nỗ lực, tài năng, chuyên môn,…

Kết luận

Như vậy điều cốt lõi bạn nên biết là Google Fred sẽ phạt nếu website spam quảng cáo quá nhiều. Cho nên nếu bạn nhận thấy có quá nhiều quảng cáo ngập tràn trên trang web của mình. Đồng thời nội dung chưa thực sự được tối ưu và chất lượng vậy thì hãy nhanh chóng cải thiện. Nếu như gặp khó khăn và có những thắc mắc đừng ngại liên hệ với SEOStartUp để được hỗ trợ. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ về SEO như: dịch vụ SEO tổng thể, dịch vụ viết content thuê, Backlink, Google Ads,…

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá