Google Penguin và những điều mà bạn không thể không biết

Google Penguin là gì? Thuật toán này có ảnh hưởng như thế nào đến trang web của bạn? Đặc biệt trong lĩnh vực SEO Google Penguin sẽ nhắm đến những đối tượng nào? Nếu bạn đọc đang tìm hiểu về thuật toán này và có những câu hỏi thắc mắc như trên vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Với những thông tin được SEOStartUp chia sẻ đảm bảo giúp bạn hiểu rõ Google Penguin một cách đầy đủ nhất.

Google Penguin là gì

Google Penguin là gì?

Là một thuật toán do Google phát triển vào năm 2012 để nhắm đến các mục tiêu Spam liên kết. Đồng thời Google Penguin còn có thể nhắm vào những mục tiêu khác như:

  • Kế hoạch liên kết
  • Chiến thuật tự động hóa
  • Tạo những liên kết chất lượng kém

Như vậy, thuật toán này sẽ phát hiện và bắt các chiến thuật Spam nhận xét Blog, Spam bài viết, Spam thư mục, mua liên kết,… Ngoài ra Google Penguin còn sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để đánh giá và xếp hạng trang web. Những trang có liên kết kém chất lượng hay có hoạt động vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google cũng sẽ qua đó mà bị phát hiện.

Vì sao Google phát triển thuật toán Google Penguin?

Ban đầu Google sử dụng thuật toán Google Panda để bắt đầu cuộc chiến với các website chất lượng kém. Cho nên thuật toán Google Penguin được xem như là một phần mở rộng và phát triển thêm về sau. Từ đó giúp Google bổ sung và có thêm nhiều “vũ khí” tiếp tục công cuộc chiến đấu của mình.

Ngoài ra, việc Google tung ra thuật toán này còn có ý nghĩa là đòn phản ứng mạnh mẽ trước việc các website áp dụng Blackhat link building. Một thủ thuật dùng để thâu tóm kết quả tìm kiếm và bảng xếp hạng. Vì thế, mục tiêu chính và quan trọng nhất của Google Penium chính là giành lại “công bằng và vị thế” cho những trang web có nội dung chất lượng thực sự. Đồng thời hỗ trợ làm giảm hiệu quả một số trang web và kỹ thuật spam mũ đen.

Thông qua việc hiểu rõ và xử lý nhiều loại links trang web mà các webmaster có được. Thuật toán Google Penguin đảm bảo các link tự nhiên, có thẩm quyền và những link liên quan được đánh giá cao. Ngược lại các link spam và có vấn đề sẽ bị phát hiện rồi hạ cấp. Tuy nhiên, thuật toán này chỉ xử lý được các liên kết của một trang web (link trỏ đến website). Vì vậy đối với những out links Google Penguin sẽ không xử lý vì nó không quan tâm đến.

ảnh hưởng của thuật toán Penguin đến SEO

Google Penguin có những ảnh hưởng gì đến SEO?

Như đã chia sẻ ở trên, thuật toán Google Penguin sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web. Những trang web có content chất lượng sẽ được đánh giá tốt và xếp hạng cao. Ngược lại, có những website sẽ bị trừ điểm vì yếu tố tiêu cực và giảm thứ hạng trang web.

Do vậy, để trang web của bạn luôn được đánh giá cao và không bị ảnh hưởng thứ hạng bởi các thuật toán, bạn phải tuân thủ nguyên tắc của Google. Bên cạnh đó hãy chú trọng đến nội dung và xây dựng hệ thống Backlink thật chất lượng.

Google Penguin

Thuật toán Penguin nhắm đến những đối tượng nào?

Theo Google thuật toán Penguin được phát triển nhằm chủ yếu hướng đến những đối tượng như:

  • Những trang web link farm có chất lượng thấp nhưng lại phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Bởi vì các trang này chỉ có mục đích hoạt động chính là bán liên kết hoặc đặt liên kết.
  • Những liên kết được xây dựng bởi công cụ hoặc Bot và không cung cấp được xác minh cho thấy người dùng đọc được được nội dung này.
  • Website có liên kết tăng nhanh đột biến do đó thuật toán Google Penguin nhận định có sự thao túng.
  • Những trang web đã viết một số bài báo Off Site và thông cáo có chất lượng không đảm bảo. Bởi vì họ chỉ muốn có được liên kết mà không cung cấp chủ đề hay nội dung rõ ràng.
  • Những trang web đã tham gia vào các chương trình trao đổi liên kết.
  • Các diễn đàn, trang web hoặc Blog bị giảm thứ hạng bởi những đánh giá thấp từ người bình luận. Đặc biệt là những bình luận có chèn thêm liên kết trỏ về trang web của mình.
  • Những website có thiết lập các liên kết chân trang đến tất cả trang web nội bộ. Từ đó làm tăng thêm nhiều liên kết nhưng lại cản trở và ảnh hưởng trải nghiệm người dùng.

Do vậy, với những đối tượng này thuật toán Google Penguin sẽ chỉ đơn giản là hạ xuống thứ hạng trang web trong các tính toán của Google.

Nhận biết và khắc phục Google Penguin

Cách xác định vấn đề và khắc phục thuật toán Penguin

Cách xác định vấn đề

Cách xác định đơn giản nhất khi trang web bị đánh giá bởi thuật toán Google Penguin chính là tụt thứ hạng. Tuy về bên ngoài bạn có thể nhận thấy vấn đề một cách chính xác và rõ ràng. Thế nhưng hiển nhiên lúc này trang web của bạn đã bị ảnh hưởng một phần nhất định. Vì vậy khi thấy các nội dung bài viết quá ít, hay việc nhồi nhét từ khóa quá nhiều, gắn vượt mức số link khuyến nghị,…

Đồng thời những liên kết các trang không liên quan, liên kết spam hoặc sử dụng hành vi thao túng,… các bạn hãy nhanh chóng cải thiện và khắc phục lỗi. Ngoài ra, theo kinh nghiệm của SEOStartUp các bạn hãy sử dụng thêm một số công cụ để kiểm tra. Ví dụ như: Ahrefs, Bing, SEMrush,… Đây đều là những công cụ vô cùng hữu ích được nhiều SEOer áp dụng hiện nay.

Google Penguin

Cách khắc phục vấn đề

Sử dụng Disavow File

Disavow File là một tệp bao gồm tất cả các link mà bạn gửi tới Google. Nó dùng để báo với Google rằng hãy kiểm tra và bỏ qua những link được liệt kê đó. Đồng thời cũng sẽ giúp các link xấu không bị ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn nữa. Google còn khiến chúng không gây bất kỳ tác động nào lên trang website đang hiện hữu.

Tuy nhiên, nếu bạn đưa nhầm trong Disavow File những link có chất lượng tốt thì chúng cũng sẽ bị như vậy. Lúc này các đường link đó cũng sẽ không còn tác dụng giống như các link spam kia. Vì vậy khi lập danh sách bạn không cần phải thêm bất kỳ ghi chú nào bởi Google đã mặc định sẵn. Trừ khi bạn chỉ sử dụng chúng để tham khảo còn nếu không Disavow File tốt nhất chỉ có link.

Google sẽ không đọc bất kỳ một nội dung dư thừa nào bạn đã thêm vào trong Disavow File. Tất cả những dữ liệu sẽ được xử lý tự động nên khi bạn thêm ký hiệu hoặc ghi chú sẽ không có tác dụng. Ví dụ như ngày các URL được thêm vào, URL nào là chất lượng, các nhận xét về nỗ lực của bạn với webmaster,…

Lưu ý khi sử dụng Disavow File

Khi tải lên xong Disavow File bạn sẽ thấy xác nhận của Google. Tuy nhiên lúc này các link vẫn chưa được loại bỏ mà chỉ là đang trong quá trình xử lý. Vì thế thứ hạng trang web của bạn sẽ chưa thể phục hồi ngay lập tức và nhanh chóng được. 

Google vẫn ra ngoài và crawl dữ liệu của những link riêng lẻ mà có trong danh sách Disavow File. Thế nhưng vì đã có danh sách nên Google sẽ không crawl các trang đó một cách cụ thể. Đồng thời bạn phải biết là không có cách nào xác định được link đã được hoặc chưa được loại bỏ. Bởi vì Google vẫn sẽ đưa chúng vào linking report trong Google Search Console.

Nếu như bạn đã từng gửi Disavow File cho Google và muốn gửi thêm một Disavow File khác. Vậy thì trong file mới bạn hãy giữ nguyên các link cũ rồi thêm những link mới vào. Khi tiếp nhận Google sẽ thay file cũ bằng file mới mà bạn gửi tới.

Google Penguin

Bỏ đi những link riêng lẻ và tên miền

Bạn có thể loại bỏ những link ở cấp độ tên miền để xử lý và khắc phục vấn đề. Tuy nhiên với những trang web lớn bạn có thể loại bỏ các link riêng lẻ cụ thể. Sau đó chỉ giữ lại những paid links chất lượng và cần thiết để cải thiện thứ hạng của website.

Nhưng đối với các link cần loại bỏ bạn có thể xử lý bằng cách dựa trên các domain. Lúc này Google chỉ cần crawl dữ liệu trên một page là link đó có thể loại bỏ trên trang web của bạn. Việc thực hiện loại bỏ theo tên miền sẽ giúp bạn không phải lo lắng những liên kết đó được index theo “www” hay không có “www”.

Truy tìm Backlinks

Khi phát hiện thấy trang web của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thuật toán Google Penguin. Bạn cần thực hiện việc kiểm toán links trên trang web của mình. Sau đó tiến hành xóa hoặc loại bỏ những link chất lượng kém và link spam.

Bạn cũng có thể thông qua Google Search Console để lấy danh sách backlinks mình cần. Thế nhưng cần lưu ý rằng nó cũng sẽ bao gồm các nofollow links và không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến trang web của bạn. Nhưng bạn luôn nhớ trang web có thể xóa nofollow trong tương lai mà không cần cảnh báo trước.

Bên cạnh đó còn có một số công cụ của bên thứ 3 có thể hiển thị link đến website. Tuy nhiên vì một số trang web lại chặn các Bot của bên thứ 3 này crawl dữ liệu. Cho nên họ sẽ không thể hiển thị các link chỉ đến trang web của bạn. Thông thường các website chặn Bot này đều là những trang chất lượng cao và nổi tiếng. Thế nhưng cũng có trường hợp một số trang web vẫn sử dụng để che giấu link chất lượng thấp. Từ đó tránh được tình trạng bị người dùng report.

Google Penguin

Kiểm tra và giám sát backlink trỏ đến trang web

Đây cũng là một nhiệm vụ thiết yếu và cần thiết giúp bạn xử lý vấn đề Google Penguin. Có rất nhiều trường hợp vì sự cạnh tranh không lành mạnh khiến trang web của bạn bị tụt hạng. Thông dụng nhất là đối thủ sẽ mua các link spam và trỏ chúng đến trang web của bạn. Từ đó khi Google sử dụng thuật toán Penguin sẽ phát hiện và đánh giá trang web không chất lượng.

Ngoài ra cũng có nhiều người sử dụng lý do này để làm cái cớ khi họ bị Google phát hiện và phạt vì link chất lượng thấp. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Google công bố rằng họ rất giỏi và có thể phân biệt được. Cho nên các chủ sở hữu trang web có thể không quá lo lắng nhưng nên có tâm đề phòng.

Việc kiểm tra và giám sát backlink trỏ đến trang web sẽ giúp bạn chủ động phát hiện rồi loại bỏ mà không cần dấu hiệu rõ ràng. Đồng thời tránh được tình trạng đợi đến khi bị nhận hình phạt thuật toán và có các thông cáo từ Google mới biết rồi xử lý làm tốn khá nhiều thời gian, công sức.

Sử dụng Link Removal Outreach

Google cũng khuyến nghị người chủ web nên cố gắng liên lạc với các website và webmaster. Đây là những nơi bắt nguồn của các link xấu và yêu cầu họ xóa chúng trước khi Google Penguin. Tuy nhiên có một số chủ sở hữu trang web lại đòi một khoản phí để loại bỏ những link đó. Vì vậy bạn không nên nghe theo và trả tiền cho việc xóa liên kết này. Thay vào đó hãy đưa những link cần xóa vào Disavow File và chuyển sang cho Google.

Mặc dù việc sử dụng Link Removal Outreach là một cách hiệu quả giúp việc khắc phục hình phạt từ Google Penguin. Thế nhưng như những chia sẻ trên bạn có thể thấy rằng không phải lúc nào cũng cần thiết. Bởi vì trong thuật toán Penguin, Google còn xem xét và tính đến những yếu tố khác như:

  • Toàn bộ link profile
  • Mức độ volume của liên kết
  • Số lượng các link tự nhiên so với các link spam

Mặc dù có những trường hợp bị một phần do tác động của việc nhồi nhét từ khóa quá mức. Dẫn đến thuật toán Google Penguin vẫn ảnh hưởng đến bạn nhưng các backlink cũng nên được giám sát thường xuyên và chặt chẽ.

Google Penguin

Cách hạn chế bị bắt lỗi

Kiểm tra và đánh giá chất lượng của link

Có nhiều bạn cho rằng những đường link website.edu thì sẽ có chất lượng cao. Nhưng thực tế không phải vậy, rất nhiều sinh viên đã bán link cá nhân của họ với domain.edu. Cho nên cũng sẽ có chất lượng thấp, cực kỳ spam và bị Google đánh giá loại bỏ. Đó cũng là lý do tương tự cho những trang web bị tấn công vì chứa tên miền .edu có link chất lượng thấp.

Vì vậy mặc dù bạn không thể thực hiện những giả định chất lượng hay không chất lượng đối với các tên miền. edu, các TLD và ccTLD. Thế nhưng việc kiểm tra và đánh giá chất lượng của link là điều cần thiết. Đồng thời cũng không nên dựa vào một tên miền nào đó mà mặc định sẵn là nó an toàn. Tốt nhất bạn hãy kiểm tra và đánh giá một cách chính xác bằng thực tế thay vì nhận định theo quan điểm cá nhân.

Luôn cảnh giác với những link từ trang web chất lượng 

Tương tự như trên bạn không nên chủ quan đánh giá những đường link đến từ các website chất lượng là tốt. Trừ khi bạn đã kiểm tra và xác minh chắc chắn đó là link cụ thể an toàn. Bởi trong mắt Google, việc bạn có một link từ website lớn như Huffington Post hoặc BBC cũng chưa chắc chất lượng.

Tình trạng này rất phổ biến và có nhiều SEOer gặp phải trong những năm gần đây. Vì có những trang web lớn bán links hoặc thậm chí một số được ngụy trang dưới dạng quảng cáo, cùng với một vài cộng tác viên lừa đảo bán link có trong bài viết của họ. Cho nên rất nhiều link xấu đến từ website chất lượng khiến cho nhiều trang web của SEOer bị Google Penguin phạt.

Một khi nội dung quảng cáo phát triển và tăng lên sẽ càng nhiều link chất lượng thấp như thế xuất hiện. Vì vậy việc luôn luôn cảnh giác và kiểm tra các link từ trang web lớn sẽ giúp bạn hạn chế và tránh được thuật toán của Google một cách hiệu quả.

Google Penguin

Hạn chế link quảng cáo

Việc đặt link quảng cáo tuy có thể giúp bạn có thêm một phần kinh phí nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. Bạn cần suy nghĩ và cân nhắc bất kì link nào được chỉ định là link quảng cáo.

Ví dụ, đối với Google link quảng cáo là những paid links được đưa ra để review và giới thiệu cho một sản phẩm, chương trình giảm giá hay khuyến mãi nào đó. Nếu như những đường link quảng cáo nào không giống với những gì Google định nghĩa. Vậy thì rất có thể sẽ bị xem xét và đánh giá là link không chất lượng.

Có một vài link tuy đã được đánh giá là tốt trong quãng thời gian trước. Nhưng không có nghĩa là sẽ chất lượng và an toàn với web của bạn trong thời gian sau. Bạn cần phải theo dõi thường xuyên và kiểm tra những links này định kỳ. Tuy chúng có thể không giúp bạn đạt xếp hạng website cao nhưng đừng để gây tác động tiêu cực.

Vì những vấn đề và lý do này nên điều quan trọng nhất để hạn chế tác động của thuật toán Google Penguin chính là bạn phải đánh giá từng link. Nếu có những link chất lượng thấp hãy gỡ bỏ và xóa chúng đi càng sớm càng tốt. Lưu ý: đừng nhầm lẫn những link tốt vì chúng giúp bạn xếp hạng website ở vị trí cao hơn.

Việc khôi phục thứ hạng cần có thời gian

Sau khi phát hiện bị phạt Google Penguin nhiều chủ web đã cố gắng khắc phục và sửa lỗi. Tuy nhiên có những khi bạn đã dọn sạch các link spam nhưng vẫn không thấy thứ hạng phục hồi là bởi:

  • Lượng traffic bạn đầu và thứ hạng được gia tăng trước khi bị phạt không chính xác. Hoặc thậm chí là đó thứ hạng ngắn hạn và có thể traffic này đến từ những backlink xấu.
  • Việc xóa các link xấu nhưng lại không tạo thêm và thực hiện những link mới có giá trị.
  • Chưa loại bỏ hoàn toàn và sạch sẽ những backlink bẩn.
  • Vấn đề tụt traffic do nhiều yếu tố và không phải nguyên nhân từ link.
  • Một số link mà bạn không thích có khả năng đóng góp tăng thứ hạng nhưng lại bị bỏ qua.
  • Xóa nhầm một số link tốt do việc đánh giá chất lượng thiếu chính xác trong quá trình khắc phục.
  • Google thay đổi liên tục thuật toán kiểm tra và đánh giá xếp hạng. Dẫn đến những yếu tố có lợi trước đây đã không còn thích hợp nữa và ngược lại.

Vì vậy, mặc dù bạn đã khôi phục các lỗi của thuật toán Penguin nhưng đừng hy vọng thứ hạng sẽ quay trở lại giống như trước. Để lấy lại được vị trí thứ hạng của mình các SEOer cần phải kiên trì thêm một thời gian.

Google Penguin

Những quan niệm sai lầm về thuật toán Google Penguin

Ngành công nghiệp SEO là một lĩnh vực vô cùng rộng mở với số lượng người tham gia đông đảo. Đó là một cộng đồng phát triển không ngừng với sự năng nổ, nhộn nhịp và sôi động. Vì vậy đôi khi có những nhận định, quan điểm và giả thuyết chưa được kiểm chứng đã công bố. Từ đó dẫn đến sự xuất hiện một số quan niệm và tin đồn sai lầm về thuật toán Google Penguin. Dưới đây là trích dẫn một số quan điểm sai mà chúng ta thường thấy trong thời gian gần đây.

Thuật toán Penguin là một hình phạt của Google

Có rất nhiều bạn cho rằng việc bị Google Penguin đánh rớt hạng là một hình phạt. Hay Penguin là một thuật toán tự nhiên rất nghiêm ngặt và không được sự nâng đỡ của Google. Mặc dù trên thực tế, mỗi khi thuật toán này vận hành sẽ là nguyên nhân thứ hạng trang web của bạn bị suy giảm đáng kể. Thế nhưng vẫn có một số khác biệt so với quan điểm đây là một hình phạt của Google.

Cụ thể, một manual action hay một hình phạt của Google chỉ xảy ra khi thành viên trong webspam của Google phản hồi rằng: 

“Họ đã điều tra, xác minh và thấy cần phải thực hiện một hình phạt trên domain”

Lúc đó bạn sẽ nhận được thông báo từ Google Search Console liên quan đến hình phạt này. Khi bạn rơi vào tình trạng như vậy đầu tiên bạn phải xem lại backlink của mình. Sau đó chỉ cần gửi Disavow File có chứa những link spam tới Google là được. Đồng thời bạn cũng nên gửi yêu cầu xem lại tới đội ngũ Google’s webspam team. Nếu thành công thì hình phạt đó sẽ được hủy bỏ còn nếu không thì nó sẽ quay lại xem xét Disavow File của bạn. 

Do đó việc hạ cấp mà không có sự tham gia của Google team mà chỉ thông qua thuật toán tự động Penguin sẽ không được xem là một hình phạt.

Nếu bị phạt Google Penguin sẽ được Google thông báo 

Một vài SEO cho rằng bạn sẽ được thông báo nếu bị áp dụng phạt bởi thuật toán Google Penguin. Thật không may là tin đồn này không chính xác vì Search Console sẽ không bao giờ làm điều đó. Bạn sẽ không nhận được bất kỳ một thông báo nào cho việc thứ hạng trang web đã bị giảm do thuật toán Penguin.

Điều này một lần nữa khẳng định quan niệm ở trên là không chính xác và thiếu thực tế. Qua đó giúp bạn hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa thuật toán và hình phạt của Google. 

Google Penguin

Cách duy nhất chống lại Google Penguin là loại bỏ link xấu

Mặc dù điều này cũng góp phần mang đến hiệu quả nhất định nhưng lại không chính xác 100%. Thậm chí nó sẽ làm tốn khá nhiều thời gian và gây lãng phí tài nguyên của chính bạn. Bởi Google Penguin còn xem xét về tỷ lệ % giữa link tốt và link có tính chất spam. Cho nên thay vì tập trung vào việc xóa bỏ hết và toàn bộ những link chất lượng thấp. Bạn hãy cố gắng và chú trọng vào việc tăng thêm số lượng link tốt cho trang web. 

Không thể khắc phục vấn đề từ Penguin

Đây là một quan điểm không chính xác bởi trên thực tế bạn có thể khôi phục từ Google Penguin. Chỉ có điều để làm được điều này đòi hỏi cần có một số kinh nghiệm nhất định trong việc xử lý các thuật toán của Google. Đồng thời bạn phải nắm rõ những bản chất và thay đổi của các thuật toán theo thời gian.

Cách tốt nhất mà nhiều SEOer chia sẻ chính là nên quên tất cả những link đang hiện có. Thay vào đó là bắt đầu thu thập và tạo thêm nhiều link chất lượng tốt mới cho trang web. Bạn càng có thêm nhiều link tốt sẽ càng dễ dàng giúp trang web thớt khỏi thuật toán Penguin.

Lời kết

Để việc SEO trang web đạt được kết quả tốt nhất bạn nên tuân thủ nghiêm nguyên tắc của Google. Hãy chăm kỹ và nhiều hơn về nội dung, các hình ảnh và video trên trang web của mình. Đồng thời luôn kiểm tra và xây dựng hệ thống backlink chất lượng để giúp website tránh được thuật toán Google Penguin. Mong rằng với những chia sẻ này của SEOStartUp sẽ đem đến nhiều thông tin hữu ích với bạn đọc.

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá