Silo là gì? Vai trò của Silo trong SEO như thế nào?

Silo là gì? Trong xây dựng website Silo có tác dụng và hiệu quả như thế nào? Việc nắm rõ cách tạo cấu trúc Silo cho trang web sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả SEO ra sao? Bài viết dưới đây của SEOStartUp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ tường tận về cấu trúc Silo này. Mời các bạn cùng theo dõi.

silo là gì

Silo là gì?

Trong thuật ngữ SEO, Silo được hiểu đơn giản là cách để phân chia và bóc tách các nội dung trong trang web theo những chủ đề, hoặc nhóm content liên quan với nhau. Từ đó giúp người truy cập có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin phù hợp và cần thiết. Đồng thời giúp quá trình lướt web cũng trở nên nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn.

Cấu trúc Silo cũng có ý nghĩa tương tự như vậy, người làm SEO có thể phân phối và gom nội dung theo từng hạng mục. Qua đó SEOer có thể sắp xếp và quản lý đâu là chủ đề chính, đâu là chủ đề phụ. Đồng thời dễ dàng hơn trong việc tạo nên một hệ thống các chủ đề có liên kết lẫn nhau.

Bên cạnh đó, khi bạn sắp xếp những bài viết có nội dung liên quan với nhau trong cùng một Silo, sẽ giúp Google dễ dàng hiểu và đánh giá chính xác thứ hạng trang web của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm. Từ đó website sẽ nhanh chóng đạt được vị trí thứ hạng cao trong những top đầu.

Vai trò của hiệu ứng Silo 

Hiệu ứng Silo với dạng cấu trúc chuyên sâu sẽ giúp thu hút ngày càng nhiều người truy cập hơn. Nhờ những nội dung trên trang web được chia thành các category riêng biệt, tiếp đó trong mỗi category cũng sẽ được phân chia theo nhiều thứ bậc. Như vậy sẽ tạo thành một hệ thống cấu trúc Silo có sự liên kết và chặt chẽ với nhau.

silo là gì

Nếu một trang web có nhiều Silo và mỗi Silo lại có nhiều nhóm con và bài viết liên quan. Vậy thì khi Google ghi nhận độ liên quan của trang web cũng sẽ đánh giá cao hơn. Nhưng nếu như bạn có một hiệu ứng từ khóa tốt thì hiệu quả mang lại sẽ càng cao hơn.

Triển khai cấu trúc Silo có lợi ích gì?

Có rất nhiều bạn newbie trong lĩnh vực SEO sẽ cảm thấy thắc mắc về vấn đề này. Bởi vì một vài thông tin cho rằng Silo có vai trò rất quan trọng không thể thiếu. Thế nhưng cũng có một vài quan điểm lại nhận định Silo là điều không cần thiết chú trọng. Trên thực tế, triển khai và xây dựng cấu trúc Silo tốt sẽ giúp bạn có được lợi ích sau:

  • Hỗ trợ điều hướng các bài đăng trong trang web nhanh chóng hơn.
  • Điều hướng Landing Pages trong website một cách dễ dàng.
  • Giúp các Bot công cụ tìm kiếm của Google có thể quét tổng thể trang web chính xác, nhanh chóng và dễ dàng.

Cấu trúc Silo trong SEO có mấy cách?

Hiện tại có 2 cách chính để bạn có thể Silo trang web là Silo vật lý và Silo ảo. Trong đó:

Silo vật lý

Là hình thức Silo thông qua cấu trúc thư mục URL vật lý của một trang web để phân loại và tổ chức các trang liên quan nằm chung một nhóm chủ đề. Mỗi một chủ đề của website sẽ có một hoặc vài nhóm các thư mục được lưu. Bên trong mỗi thư mục được lưu sẽ bao gồm một vài trang có nội dung liên quan về nhau.

Do vậy để xây dựng cấu trúc Silo vật lý bạn hãy tạo một sơ đồ cấu trúc thư mục. Tiếp đến phân chia theo chủ đề để có thể dễ dàng quản lý, chỉnh sửa và xây dựng mới.

silo là gì

Silo ảo

Khác với Silo vật lý Silo ảo sẽ sử dụng các cấu trúc liên kết nội bộ có trong website. Tức là bạn sẽ sử dụng làm thế nào để các trang liên kết với trang khác nhằm:

  • Kết nối và liên kết các nhóm trang có nội dung liên quan với nhau.
  • Phân tích và sắp xếp lại những trang không liên quan.
  • Tăng cường và tạo thêm nhiều trang đích chính cho mỗi Silo.

Nếu Silo vật lý yêu cầu các trang có URL liên quan cùng chủ đề nằm trong một thư mục. Vậy thì Silo ảo lại được tạo thành bởi các liên kết siêu văn bản giữa những trang với nhau.

Trên thực tế, việc kết nối bằng nội dung giữa các trang liên quan thông qua các liên kết văn bản sẽ mang đến hiệu quả ngay cả khi không có Silo vật lý. Bởi vì các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu nội dung của một trang web bằng cách theo những liên kết ảo đó.

Việc liên kết trang web có vai trò hiển thị mối quan hệ giữa các trang nội dung với nhau. Đồng thời góp phần xây dựng và thể hiện cấu trúc chủ đề của trang website đó. Nó cũng giúp tăng cường các trang đích chính hiển thị trong những kết quả tìm kiếm.

Silo ảo dẫn đến sự tích tụ PageRank trong mỗi trang đích chính cao cấp nhất của mỗi Silo. Từ đó trở thành trang bài viết có liên quan nhất trên website chứa những từ khóa chủ đề đó. Và đây chính là cách hỗ trợ cho việc thứ hạng trang web của bạn ở vị trí cao hơn.

silo là gì

Silo có tác dụng và hiệu quả như thế nào trong SEO?

Hỗ trợ gia tăng trải nghiệm người truy cập

Khi trang web của công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân được cấu trúc nội dung rõ ràng bằng Silo. Vậy thì mỗi khi có người truy cập vào website họ có thể dễ dàng tìm kiếm, lấy thông tin mình cần một cách nhanh chóng. Đồng thời sẽ hiểu rõ trang web hơn và dành nhiều thời gian ở lại tìm hiểu về trang đó.

Việc người dùng ở lại trang web nhiều thời gian hơn đồng nghĩa là Bounce Rate sẽ giảm. Dẫn đến xếp hạng trong công cụ tìm kiếm cũng dần được cải thiện và nâng cao hơn. Vì vậy cấu trúc Silo sẽ làm tăng trải nghiệm người dùng và từ đó hỗ trợ cải thiện SEO.

Tăng mức độ liên quan giữa các từ khóa

Nguyên nhân làm cho cấu trúc Silo giúp tăng hiệu quả SEO tốt như vậy một phần cũng là do các công cụ tìm kiếm kiểm tra và đánh giá mức độ liên quan giữa các từ khóa so với nội dung. Đồng thời nó cũng xem xét cả bối cảnh của trang web đó như thế nào.

Chính vì thế mà góp phần vào việc đánh giá của Google về chất lượng trang web tốt hơn. Mức độ liên quan của ngữ cảnh và từ khóa là điều cần thiết để tăng cơ hội được tìm thấy trực tuyến cho website của bạn. Vì vậy bạn cần phải hiểu rõ Silo là gì và không được bỏ qua việc xây dựng cấu trúc Silo.

silo là gì

Góp phần xây dựng Internal link tốt hơn

Cấu trúc Silo sẽ cho phép SEOer liên kết danh mục chính với các bài viết trong danh mục con. Sau đó có thể liên kết với cả trang chủ và những danh mục khác trong cùng một nhóm. Liên kết như vậy rất có giá trị vì nó giúp các trình crawl dữ liệu của Google có thể thu thập toàn bộ nội dung trong website.Vì vậy việc xây dựng cấu trúc Silo tốt sẽ góp phần xây dựng Internal link tốt hơn. Từ đó thúc đẩy thứ hạng bài đăng trong công cụ tìm kiếm khi có truy vấn bằng từ khóa.

Giúp công cụ tìm kiếm được lập chỉ mục

Giả sử website của bạn là một tập hợp các trang và tất cả đều liên kết về trang chủ. Khi công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung nó sẽ không quan trọng chủ đề chính hay phụ. Thế nhưng nếu bạn xây dựng cấu trúc Silo tốt bạn có thể tăng khả năng hiểu của các công cụ tìm kiếm đó. Bằng cách lồng thêm chủ đề phụ trong một Silo nội dung bạn sẽ đạt được hiệu quả như:

  • Bạn có thẩm quyền chuyên đề đối với chủ đề đó
  • Bạn có thể lập chỉ mục các trang mới nhanh hơn
  • Quá trình cập nhật diễn ra đơn giản và trong thời gian ngắn
  • Tăng thêm quyền hạn cho những trang gốc và được liên kết
  • Tăng cơ hội thứ hạng vị trí cao hơn nhờ content liên quan đến chủ đề tổng thể

Không bỏ sót nội dung

Thông thường những công cụ tìm kiếm sẽ thể hiện thêm những nội dung liên quan đến từ khóa. Nên cấu trúc Silo sẽ liên kết các nội dung chặt chẽ và khoa học với nhau. Từ đó bạn sẽ cải thiện cơ hội để Google thu thập toàn bộ dữ liệu mà không có phần nào bị sót.

silo là gì

Cách xây dựng cấu trúc Silo chuẩn SEO

Sau khi đã hiểu được Silo là gì và vai trò của Silo như thế nào trong SEO. Tất nhiên chúng ta sẽ phải bắt tay vào tối ưu hóa trang web bằng Silo theo các bước sau:

Xác định chủ đề cốt lõi của Silo 

Có thể bạn đã tiếp xúc nhiều về website hoặc chủ đề nào đó khiến cho bạn quá quen thuộc. Thậm chí bạn có thể dễ dàng biết được với chủ đề chính đó thì nên gồm những mục nào. Thế nhưng đôi khi nhận thức của bạn về chủ đề đó lại không đủ và không thể phản ánh hết những gì mà công cụ tìm kiếm truy quét. 

Đồng thời bạn sẽ không thể nào nắm bắt được toàn bộ nhu cầu tìm kiếm của người truy cập. Cũng như không thể nào hiểu hết được những chủ đề nào nên được nhấn mạnh trong các trang. Vì vậy điều đầu tiên bạn cần làm là tham gia cuộc họp với các bên liên quan trang web. Từ đó xác định chủ đề cốt lõi của website là gì, mục tiêu như thế nào và cần những thư mục ra sao,…

Nhận được câu trả lời sẽ giúp bạn xác định được đúng chủ đề cốt lõi của trang web một cách dễ dàng. Có thể với những tập đoàn lớn hoạt động đa lĩnh vực thì chủ đề chính sẽ khá phức tạp. Cho nên bạn sẽ không thể nào xác định được công ty c đang cần những chủ đề và danh mục nào. Thay vào đó, hãy yêu cầu họ thông báo chính xác các cụm nội dung nào thuộc về nhau.

Sau đó yêu cầu phân loại những cụm lĩnh vực trong trang web mà họ muốn để xây dựng Silo. Rồi tiếp đến sẽ xác định những nhóm Silo con là gì, bao gồm các nội dung nào,… Việc kiến trúc nội dung một cách khoa học và logic sẽ mang đến nội dung trang web chất lượng. 

silo là gì

Xác định chủ đề chính của Silo 

Với một trang web bạn có thể chia thành nhiều chủ đề chính riêng biệt nhưng vẫn liên quan nhau. Vì chủ đề là cơ sở cơ bản nhất để bạn dễ dàng tạo những nội dung trong tương lai. Việc xác định chủ đề chính của Silo sẽ giúp bạn thiết lập và biết được nên tổ chức các nhóm nội dung tiếp theo như thế nào. Cho nên hãy ngồi bàn với các chuyên gia và đối tác trang web để làm rõ những điều sau:

  • Dòng sản phẩm chính để kiếm tiền là gì?
  • Những thông tin và kiến thức nào liên quan chặt chẽ đến mỗi Silo?
  • Mỗi dòng chính sẽ có những dòng phụ và nội dung như thế nào?
  • Những đối tượng nào sẽ truy cập về chủ đề chính này?
  • Các vấn đề mà những chủ đề này giải quyết là gì?
  • Những Silo chính nào sẽ có nội dung liên quan được với nhau?
  • Mọi người thường quan tâm về những chủ đề chính này ra sao?

Dựa trên những câu trả lời, bạn có thể biết được chủ đề chính nào sẽ đủ rộng để trở thành cơ sở cho các Silo danh mục. Những chủ đề nhỏ hơn và nội dung chi tiết có thể được sử dụng để làm mục con. Đồng thời bổ sung thêm nội dung trang sau này cho trang web. Tất nhiên, có thể đối tác hoặc chính bản thân bạn sẽ không biết chủ đề nào là nền tảng. Vì vậy bạn nên nghiên cứu từ khóa để nắm bắt chủ đề chính một cách hiệu quả hơn.

silo là gì

Nghiên cứu từ khóa

Đây là cách đơn giản và dễ dàng nhất để có được thông tin đầy đủ những chủ đề chính. Hãy liệt kê tất cả những cụm từ tìm kiếm mà người truy cập quan tâm nhiều nhất. Sau đó sử dụng công cụ Google AdWords để tìm kiếm ý tưởng liên quan đến từ khóa. Lúc này bạn sẽ nhận được hàng trăm ý tưởng từ khóa được nhóm lại với nhau một cách rõ ràng. Sau đó tải xuống dưới dạng file excel và bạn có thể biết được từ khóa có ý nghĩa đại diện chính cho chủ đề Silo là gì.

Với những từ khóa dài và cụ thể hơn bạn có thể sử dụng để làm keyword liên quan. Đồng thời bổ sung vào trong những chủ đề phụ để có thể được bao phủ đầy đủ hơn. Do vậy đừng vội bỏ qua những từ khóa mà bạn cho là không cần thiết mà hãy để lại sử dụng vào lần sau.

Sử dụng PPC keywords

Bạn có thể sử dụng các dữ liệu của chiến dịch PPC Keywords để xác định chủ đề chính Silo. Hãy xem số nào nhận được nhiều lượt nhấp chuột nhất. Đồng thời số nhấp chuột nào mang đến nhiều chuyển đối nhất cho bạn.

Cách làm này sẽ giúp bạn có thêm manh mối từ khóa nào sẽ được nhiều người tìm kiếm nhất. Từ đó bạn có thể tối ưu hóa nội dung và giúp bạn xếp hạng những bài viết về sau. Nếu bạn muốn tìm hiểu về PPC keywords hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

silo là gì

Dữ liệu truy vấn Analytics

Đây là công cụ quản trị trang web của Google khá phổ biến mà hầu như SEOer ai cũng biết. Chắc chắn rằng Google Analytics đã tắt quyền truy cập lưu lượng dữ liệu từ khóa. Thế nhưng vẫn có cách để hiển thị được trên các cụm từ tìm kiếm bạn đã xếp hạng.

Chỉ cần bạn xem phần Truy vấn tìm kiếm > Truy vấn tìm kiếm của GWT. Sau đó bạn sẽ thấy dữ liệu về những từ mà người truy cập đang tìm kiếm nhiều nhất. Nhờ vậy bạn có thêm nhiều manh mối hơn về những chủ đề chính của cấu trúc Silo. Đồng thời làm tăng sự liên quan của những chủ đề mà Google đã xem trong trang web của bạn.

Xây dựng sơ đồ phân cấp Silo trong trang web

Khi đã có chủ đề cốt lõi và chủ đề chính của trang web, bạn hãy xếp hạng chúng theo thứ tự ưu tiên. Việc làm này góp phần hình dung phân cấp và phân loại nhóm Silo của website. Từ đó bố cục về sau khi xây dựng thêm cấu trúc Silo sẽ đơn giản và dễ dàng hơn.

Như đã chia sẻ ở trên, trang chủ là đại diện cho chủ đề cốt lõi của trang web. Tiếp theo các danh mục chính sẽ nằm phía dưới và trong chủ đề cốt lõi đó. Phía dưới nữa mỗi Silo chính sẽ có những Silo con tương ứng với chủ đề phụ. Rồi cuối cùng sẽ bao gồm các trang với những nội dung liên quan chủ đề.

Bạn có thể tham khảo mô hình minh họa của một cấu trúc Silo sẽ trông như sau:

silo là gì

Biểu đồ mẫu này là dạng cơ bản và đơn giản nhất của cấu trúc Silo. Bạn có thể tùy vào thực tế nhu cầu xây dựng trang web của mình mà đi sâu hơn. Ví dụ như mở rộng thêm nhiều chủ đề chính, chủ đề phụ và nội dung đề cập đến. 

Lưu ý trong xây dựng cấu trúc Silo

Tuy nhiên SEOStartUp khuyên bạn chỉ nên lập cấu trúc Silo liên quan đến nội dung thực tế và trực tiếp chủ đề chính của trang web. Việc tạo thêm nhiều Silo không liên quan sẽ làm loãng chất lượng trang web của bạn. Từ đó ảnh hưởng đến thứ hạng trong việc xếp hạng của Google.

Do vậy, thay vì càng tạo thêm nhiều độ sâu danh mục trong Silo bạn nên giới hạn mọi thứ từ 2 đến 3 cấp để có kết quả tối ưu. Bởi vì một cấu trúc Silo phẳng, mở rộng thường được xếp hạng tốt và dễ dàng hơn. Do các Bot có thể đi sâu một cách nhanh chóng toàn bộ trang web và đưa ra kết quả chính xác.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng cấu trúc Silo bạn phải có phân bố một cách rõ ràng. Tránh tình trạng sử dụng những nhóm chủ đề có nội dung tương tự hoặc na ná nhau. Vì về sau khi càng mở rộng sẽ dễ dàng gây ra tình trạng nhầm lẫn nội dung con.

Thậm chí có những trường hợp càng mở rộng cấu trúc Silo sẽ càng bị loãng nội dung. Dẫn đến kết quả khi công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng khiến vị trí website bị tụt. Vì vậy nếu như bạn không thể nắm rõ hết toàn bộ cấu trúc Silo của trang web. Hãy cố gắng dành thời gian tìm hiểu và điều tra trước khi bắt đầu sửa chữa và cải thiện. Đây là lưu ý cần thiết giúp bạn giảm thiểu những lỗi mắc phải về sau khi duy trì SEO.

silo là gì

Triển khai làm Silo vật lý cho trang web

Với những trang web chưa được khởi chạy triển khai Silo vật lý được đánh giá dễ dàng hơn. Hoặc với những website chuẩn bị bước vào giai đoạn “đại trùng tu” có thể áp dụng Silo vật lý. Đó là bởi Silo vật lý liên quan đến việc nhóm những trang liên quan nhau trong cùng thư mục.

Điều này sẽ góp phần phản ánh các trang mẹ và trang con có trong website một cách rõ ràng. Đồng thời cũng phản ánh cấu trúc URL của website hiện đang trông như thế nào. Cũng như thể hiện rõ trang web của bạn có cấu trúc Silo là gì.

Đồng thời cho phép các công cụ tìm kiếm giúp người đọc tìm ra mối liên quan giữa các bài. Từ đó biết được các nội dung mà mỗi bài viết truyền tải và làm tăng mức độ tìm hiểu. Cuối cùng góp phần gia tăng mức độ liên kết của trang web với các từ khóa vốn có.

Bạn hãy nghĩ một trang web có kết cấu giống như một tủ hồ sơ trực tuyến. Trong đó các thư mục là các phần chủ đề Silo và các trang riêng lẻ là những tài liệu. Việc nhóm các tài liệu liên quan với nhau trong một thư mục sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập và tìm kiếm thông tin mình cần.

silo là gì

Triển khai làm Silo ảo cho trang web

Những website lâu đời và có quy mô lớn, Silo vật lý lúc này không phải là cách tốt nhất. Vì khi bạn tổ chức lại các địa chỉ thư mục sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức. Thậm chí nếu khi đại tu không thực hiện đúng sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực.

Trong trường hợp như vậy Silo ảo chính là một giải pháp hữu hiệu mà bạn có thể thay thế. Bằng cách liên kết một trang chủ đề hoặc nhiều trang có cùng nội dung liên quan. Trong đó, mỗi trang sẽ liên kết tới trang chính và với những trang khác tạo thành Silo ảo.

Tất cả những trang hỗ trợ cũng phải liên kết trang đích và trang hỗ trợ khác trong silo ảo. Điều này sẽ mang đến hiệu quả tìm kiếm bằng công cụ và người dùng biết được rằng. Đây là một cụm những nội dung liên quan cần tìm hiểu với nhau để đạt được hiệu quả.

Trong trường hợp trang đích và những trang con, trang hỗ trợ không thể nằm chung một thư mục. Lúc này mức độ liên quan được xác lập phụ thuộc vào sự liên kết và ngữ cảnh của website. Tuy nhiên để làm được điều này bạn cần đảm bảo tất cả các trang đều có chung ngữ cảnh.

Trang đích phải là chủ đề cốt lõi hoặc chủ đề chính, trong khi đó trang hỗ trợ phải giúp củng cố cụ thể hơn. Các liên kết nội bộ tạo Silo ảo có thể được triển khai bằng những liên kết trong nội dung. Nếu cách làm này có sự không hợp lý bạn nên tạo một trang chủ đề khác có liên quan để thay thế.

silo là gì

Tối ưu toàn diện các nội dung trang web

Có đôi khi bạn không biết hoặc không đủ nội dung tốt để tạo thư mục có trong một Silo. Những dữ liệu SearchMetrics đều cho thấy dấu hiệu rằng nội dung cần phải được tối ưu hơn. Đồng thời bạn cần phải đa dạng và toàn diện về tổng các nội dung cho trang web.

Xét về sự đa dạng bạn không nên giới hạn hay chỉ bao hàm Silo liên quan đến chủ đề. Thay vào đó hãy phong phú hơn về hình thức nội dung để giúp cho việc xây dựng cấu trúc Silo mang lại hiệu quả SEO cao.

Ngoài ra, bổ sung thêm nội dung trang web bằng các hình ảnh và video cũng là điều cần thiết. Chúng không chỉ có vai trò tăng thêm tính đa dạng mà còn mang lại hiệu quả tăng thêm nội dung. Từ đó giúp tăng hiệu quả trải nghiệm trang web của người truy cập mỗi khi ghé thăm. 

Đồng thời bạn hãy đảm bảo đã gắn nhãn đúng cách và sử dụng thêm một vài chú thích. Ví dụ như tiêu đề, ghi chú hay thẻ alt để giúp công cụ tìm kiếm có thể tìm ra. Đồng thời biết được những gì trang web hiển thị và đánh giá thứ hạng ở vị trí cao hơn.

silo là gì

Việc tối ưu toàn diện các nội dung trang web trong từng bài viết là một điều không thể thiếu. Đặc biệt là sau khi bạn đã dần hình thành và xây dựng sơ bộ cấu trúc Silo trang web. Cho nên không chỉ khi mới xây dựng mà cả những khi về sau bạn phải luôn chú ý Silo.

Kết luận

Như vậy với những thông vừa được chia sẻ trên chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn Silo là gì. Đồng thời qua đó cũng biết được vai trò và sự ảnh hưởng của Silo đến SEO như thế nào. Nếu có những thông tin thắc mắc cần giải đáp các bạn có thể liên hệ với SEOStarUp để được hỗ trợ. SEOStartUp cung cấp dịch vụ SEO tổng thể, Backlink, nhận viết bài cho website,…

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá