Keyword Cannibalization là gì? Làm thế nào khắc phục nhanh chóng và hiệu quả?

Hiểu rõ Keyword Cannibalization là gì sẽ giúp các SEOer tránh được nhiều tác động tiêu cực đến thứ hạng website. Do vậy chủ đề chia sẻ trong bài viết dưới đây của SEOStartUp‌ sẽ đề cập tất cả những thông tin liên quan đến Keyword Cannibalization. Bạn đọc nếu cũng đang có những thắc mắc và muốn tìm hiểu về chủ đề này vậy thì đừng bỏ qua bài viết nhé.

Keyword Cannibalization là gì?

Theo nghĩa đen dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt thì Keyword Cannibalization nghĩa là “từ khóa bị ăn thịt”. Thế nhưng sự “ăn thịt” ở đây không phải được hiểu theo hướng do ai đó gây ra. Bởi thực chất trong lĩnh vực SEO sự “ăn thịt” là do tranh chấp những trang web của chính bạn.

Keyword Cannibalization là gì

Lỗi này thường diễn ra khi mà các SEOer sử dụng quá nhiều từ khóa giống nhau hoặc tương tự rải khắp nội dung trang web. Dẫn đến Google không thể phân biệt được và xếp hạng bài viết nào cần ở vị trí cao hơn. Có nghĩa là đôi khi Google đưa ra thứ hạng cao cho những website mà bạn không muốn ưu tiên.

Vì khi bạn gây ra lỗi ăn thịt từ khóa bạn đã không thể hiện cho Google thấy được rằng, thẩm quyền website của mình đối với mục tiêu truy vấn của người dùng. Thay vào đó bạn còn làm cho Google phải cân nhắc giữa các trang website với nhau. Cuối cùng nó sẽ chọn những website nào mà cho rằng phù hợp với từ khóa được tìm kiếm.

Nguyên nhân website bị Keyword Cannibalization

Như vậy, liệu bạn đọc có biết được nguyên nhân thực sự gây nên Keyword Cannibalization là gì hay không?

Trước đây thì nguyên nhân thường gặp nhất là do bài viết của trang phụ nổi bật hơn trang chính. Cho nên bạn chỉ cần trỏ backlink và Internal Link về trang đích là có thể khắc phục vấn đề. Thế nhưng sự phát triển của nhiều thuật toán Google trong những năm gần đây đã tạo ra thay đổi. Vì lúc này Google chỉ dựa vào trải nghiệm của người truy cập để đưa ra kết quả phù hợp. 

Keyword Cannibalization là gì

Đôi khi, việc có nhiều bài viết trên một trang web cho cùng một kết quả truy vấn tìm kiếm. Tức là chỉ với một từ khóa mà có đến hai hoặc nhiều bài viết liên quan trên một website. Dẫn đến chúng sẽ tự ăn thịt lẫn nhau và khiến Google bối rối khi xếp hạng kết quả. Mặc dù trường hợp này xảy ra không nhiều nhưng cũng là nguyên nhân bạn cần lưu ý về sau.

Tác hại của Keyword Cannibalization với SEO

Khi đã hiểu rõ Keyword Cannibalization là gì và những nguyên nhân gây ra. Các bạn cần phải biết tường tận những tác hại do nó gây ra đối với trang web của mình. Thế nhưng có một số bạn lại không biết mình mắc lỗi này, mà thậm chí còn cảm thấy vui mừng khi có nhiều trang web của mình được xếp hạng. Tuy nhiên càng về sau bạn sẽ nhận thấy rõ ràng những hậu quả thực tế của nó.  

Cụ thể như:

  • Lượng traffic truy cập website bị suy giảm nhanh chóng
  • Truy vấn kết quả dẫn đến sai trang web bạn mong muốn
  • Thứ hạng SERP bị dao động 
  • Doanh thu bị sụt giảm cả về chủ động lẫn bị động

Tại sao lại gây ra những hậu quả như vậy?

Thẩm quyền trang web bị suy giảm

Tác hại đầu tiên và rõ ràng nhất của Keyword Cannibalization là gì? 

Keyword Cannibalization là gì

Chính là bạn đã biến các trang của mình thành đối thủ cạnh tranh của nhau. Điều này được minh chứng thông qua số lần xem trang và xếp hạng trên SERP. Thay vì chỉ có duy nhất một trang web với thẩm quyền cao thì giờ đây bạn đang chia CTR của mình thành nhiều trang. Trong đó mỗi trang lại có mức độ liên quan vừa phải và gần như là ngang bằng nhau.

Link juice và anchor text bị pha loãng

Đúng vậy đấy, tác hại thứ hai của việc xung đột từ khóa chính là Link juice và anchor text bị pha loãng. 

Các backlink từ một nguồn tổng hợp giờ đây có khả năng bị phân tách thành hai hoặc nhiều trang. Đồng thời anchor text và internal link cũng đang dẫn khách truy cập đến nhiều trang khác nhau. Thay vì chỉ có một trang đích, một trang thẩm quyền về chủ đề thì giờ đã bị phân tán.

Trang có liên quan bị Google giảm giá trị

Vậy tác hại tiếp theo của Keyword Cannibalization là gì? Đó chính là những trang có liên quan đều bị Google đánh giá thụt giảm giá trị chất lượng. 

Keyword Cannibalization là gì

Từ khóa là một trong những cách chính để Google truy quét và hiểu nội dung trang web của bạn. Thế nên nếu có quá nhiều trang với từ khóa giống nhau đến từ một SEOer khi truy vấn. Vậy thì Google có thể hiểu sai và xếp thứ hạng trang phụ thay vì trang chính bạn mong muốn.

Làm hao tổn ngân sách

Tác hại tiếp theo của việc có nhiều trang cùng một từ khóa là dẫn đến chuyện thu thập thông tin và lập chỉ mục những trang không cần thiết. Từ đó những trang web thương mại điện tử lớn và các nhà phân phối có nhiều sản phẩm sẽ bị hao tổn về ngân sách.

Ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi

Từ những nguyên nhân bị Keyword Cannibalization là gì vừa nhắc đến ở trên. Xét về mặt tác hại thì xung đột từ khóa còn làm ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi website.

Tức là thay vì hướng khách truy cập mới đến trang đích và biến thành trang có thẩm quyền nhất, để tăng tỷ lệ chuyển đổi giúp bạn kiếm được nhiều khách hàng và thu nhập thì giờ đây Keyword Cannibalization lại khiến bạn bị mất khách hàng tiềm năng bởi tỷ lệ chuyển đổi tụt giảm. Một khi trang có xếp hạng càng thấp thì chỉ số CTR cũng sẽ bị thấp theo.

Keyword Cannibalization là gì

Các loại ăn thịt từ khóa mà bạn cần biết

Trong lĩnh vực SEO, Keyword Cannibalization được phân thành 2 loại chính là:

Nhiều Landing Page cạnh tranh từ khóa giống nhau

Nếu có nhiều trang Landing Page cùng xếp hạng cho một từ khóa. Vậy thì khả năng cao là những trang này có yếu tố làm cho search engine nghĩ rằng chúng đang rank cho cùng một kết quả truy vấn. Cho nên nguy cơ bạn bị lỗi ăn thịt từ khóa là rất cao với loại này.

Thế nhưng điều đó không chắc chắn 100% là bạn cần phải xử lý và thay đổi mọi thứ ngay. Bởi vì câu trả lời chính xác còn phụ thuộc vào từng mục tiêu và trường hợp cụ thể khác nhau.

Trường hợp 1: các trang xung đột đều có thứ hạng cực cao

Trong trường hợp này thì xung đột từ khóa không gây tác hại đối với trang web đích của bạn. Thậm chí đó còn là trường hợp mang đến lợi ích mà bạn không được sửa lại website đấy.

Vậy lợi ích trong tình huống này của Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization là gì

Đó chính là nhiều thứ hạng cao bị chiếm đồng nghĩa càng nhiều lưu lượng truy cập hơn. Dù cho 2 website của bạn bị xung đột về từ khóa nhưng nếu đều nằm vị trí đầu trong tìm kiếm thì hãy coi đó là cách ăn thịt tốt.

Nhưng dù sao bạn cũng nên thực hiện một số điều chỉnh để kết quả này đạt tốt hơn. Cụ thể:

  • Cân nhắc thay đổi đoạn meta descriptions để các trang trông khác biệt với nhau. Nhưng vẫn phải đảm bảo sự hấp dẫn và độc đáo để gây ấn tượng với người truy cập. Tránh tình trạng cùng một thông điệp hoặc lời dẫn khiến người dùng cảm thấy nhàm chán.
  • Nếu như trang phụ không có mục đích SEO lại xếp hạng cao hơn. Vậy thì bạn nên kiểm tra trên Google Search Console để xem trang nào nhiều nhấp chuột tự nhiên nhất. Tiếp đến sẽ quyết định xem có nên thay đổi những yếu tố SEO khác để chuyển đổi trang đích hay không.

Trường hợp 2: trang A nằm vị trí cao còn trang B bị lạc mất

Vậy nếu tình huống xung đột từ khóa của bạn rơi vào trường hợp 2 thì như thế nào? Tác hại lúc này của Keyword Cannibalization là gì và có cần sửa chữa không?

Khi mà một trang web phụ lại có thứ hạng cao trong top đầu mà trang đích lại nằm ngoài 15-20 kết quả tìm kiếm. Vậy thì bạn hãy quyết định xem tác hại ăn thịt có xứng đáng với nguồn lực bỏ ra không. Bởi thực chất đây không phải là một trường hợp khẩn cấp và cần phải khắc phục ngay. 

Keyword Cannibalization là gì

Nếu như kết quả thu được là không ảnh hưởng mấy thì bạn có thể bỏ qua lỗi này. Tuy nhiên nếu bạn quyết định rằng điều này đáng để làm thì hãy thực hiện như sau:

  • Tiếp tục theo dõi những từ khóa giống nhau mà hai trang đang rank trong thời gian tới. Như vậy bạn sẽ lường trước được các khả năng Google xếp hạng trong thời gian tương lai.
  • Xử lý và khắc phục ngay vấn đề này đồng thời bỏ qua những vấn đề SEO khác. Hiển nhiên phần xử lý được chúng tôi hướng dẫn trong mục tiếp theo.

Trường hợp 3: cả 2 trang đều xếp hạng thấp cùng nhau

Ở trường hợp cả hai trang web đều xếp hạng thấp trong trang 2 hoặc 3 của SERP. Vậy thì vấn đề gây ra cho website chứa Keyword Cannibalization là gì? Đó là 2 có sự đang kìm hãm một trong hai trang website hoặc cả 2 cùng lúc.

Nếu vậy lời khuyên dành cho bạn sẽ như sau:

  • Kiểm tra trên Google Search Console để xem trang nào đang nhận được traffic tốt nhất. 
  • Quyết định trang nào là trọng tâm chính để tối ưu và thay đổi các yếu tố SEO.
  • Xem lại tiêu đề và nội dung để tìm yếu tố trùng lặp chuẩn hóa, sửa chữa và chuyển hướng.

Nhiều website thay phiên lật kèo với nhau

Lật kèo ở đây tức là các trang website có cùng từ khóa sẽ thay phiên xuất hiện trong Google. Vì dường như công cụ tìm kiếm lúc này đang gặp khó khăn trong việc quyết định chọn trang nào. Tức là ở vị trí thứ tự xếp hạng đó Google không biết nên để trang nào cho thích hợp.

Keyword Cannibalization là gì

Đây là tình trạng khá phổ biến mà phần lớn nhiều trang web bị xung đột từ khóa gặp phải. Nếu điều này xảy ra, bạn hãy thử giải đáp một số câu hỏi đưa ra dưới đây.

Lý do Keyword Cannibalization là gì và bắt đầu từ khi nào?

Xác định đúng loại và đúng thời điểm xảy ra có thể giúp SEOer hiểu nguyên nhân từ đâu. Có thể là do thẻ canonical đã bị thiếu, một vài thay đổi bạn thực hiện trong yếu tố on-page. Do cập nhập thuật toán của Google khiến mọi thứ bị xáo trộn mà bạn chưa kịp điều chỉnh.

Có bao nhiêu website thay phiên lật kèo?

Khi có càng ít trang web bị lật kèo thì sẽ càng dễ xử lý và giải quyết vấn đề. Cho nên bạn hãy cố gắng xác định những trang nào liên quan và kiểm tra tổng thể. Sau đó sẽ biết được sự bất ổn này có nguyên nhân từ đâu và khắc phục hiệu quả hơn.

Bao lâu lại lật kèo một lần?

Nếu tần suất lật kèo càng nhiều thì bạn phải nhanh chóng xử lý sự cố này ngay. Ngược lại nếu chỉ xảy ra một lần rồi thôi thì bạn không có già cần phải lo lắng. Bởi đó có thể chỉ là một lần biến động thứ hạng nhỏ bởi thuật toán của Google mà thôi.

Keyword Cannibalization là gì

Xử lý tình trạng ăn thịt từ khóa như thế nào?

Việc đưa ra phương án xử lý như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên nhân bị Keyword Cannibalization là gì. Chỉ khi nào xác định được gốc rễ vấn đề thì bạn mới có thể lựa chọn phương pháp tốt. Hiện tại có 5 giải pháp khả thi để xử lý lỗi ăn thịt từ khóa dành cho bạn.

Cấu trúc lại website bị xung đột từ khóa

Cách xử lý đơn giản nhất chính là chọn trang có thẩm quyền nhất trong số trang bị xung đột. Sau đó biến tấu lại nội dung bài viết, hệ thống link giữa các trang và cấu trúc website. Như thế trang được chọn sẽ có sức mạnh lớn nhất và truyền cho những trang phụ liên quan.

Đồng thời những trang con bạn cũng nên loại bỏ các yếu tố gây xung đột từ khóa. Bằng cách thay đổi nội dung cho sao khác biệt và độc đáo hơn. Ngoài ra bạn cũng nên thay đổi toàn bộ yếu tố on page đang bị trùng lặp giữa các trang.

Keyword Cannibalization là gì

Tạo một trang nguồn mới mạnh hơn

Tương tự như cách làm trên, khi đã biết được lý do bị Keyword Cannibalization là gì. Bạn đừng chọn một trang nào làm trang đích cả mà thay vào đó hãy tạo một trang mới. Ở trang này bạn tổng hợp tất cả các trang web đang tồn tại vào một nơi để mạnh hơn. 

Lúc này trang nguồn mà bạn tạo ra chính là hub page. Đây sẽ là trang tổng hợp thông tin quan trọng mà bạn muốn hướng đến nhiều nhất. Thường sẽ bao gồm site danh mục và kết nối với những nội dung con, bài viết chi tiết.

Đôi khi việc sửa chữa sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức lẫn tiền bạc. Vậy thì tại sao bạn không tạo một trang mới để nhanh chóng và đơn giản hơn?

Gộp nội dung trang web với nhau

Cách thứ ba xử lý tình trạng xung đột từ khóa chính là gộp nội dung trang web với nhau. Trường hợp này nên áp dụng khi bạn cảm thấy cấu trúc hoặc tạo mới mớ link đều không được.

Nếu như website không đủ độc đáo, toàn diện và bao quát để có nhiều trang con bổ trợ. Vậy thì tốt nhất là kết hợp chúng thành một với nội dung chỉnh chu và đầy đủ nhất. Như thế bạn có thể tập trung nhiều hơn trong việc SEO tốt cho từ khóa bị xung đột đó.

Keyword Cannibalization là gì

Tìm kiếm từ khóa mới cho website

Nếu như bạn không xác định được nguyên nhân Keyword Cannibalization là gì. Vậy thì hãy kiểm tra xem chiến lược từ khóa được lập kế hoạch có tốt và hiệu quả không. 

Có thể những gì bạn cần xử lý lúc này chỉ đơn giản là tìm từ khóa mới tương tự. Sau đó lập kế hoạch khác tối ưu từ khóa để tiết kiệm thời gian khắc phục và sửa chữa. Chỉ cần đảm bảo từ khóa mới mô tả chính xác nội dung website đang muốn hướng đến là được. 

Sử dụng điều hướng 301 để tránh ăn thịt nhau

Sử dụng điều hướng 301 cũng là một cách cho phép bạn hợp nhất nội dung bị ăn thịt. Đây là cách làm hiệu quả vì khi liên kết tất cả các trang ít liên quan với nhau. Từ đó tạo thành một phiên bản mới sẽ có thẩm quyền và xử lý được vấn đề tốt hơn.

Bạn phải lưu ý là chiến thuật này chỉ phù hợp với những trang có content tương tự nhau. Còn nếu như là trường hợp khác thì hãy xem xét và cân nhắc 4 phương pháp vừa được hướng dẫn ở trên.

Keyword Cannibalization là gì

Làm thế nào để ngăn ngừa Keyword Cannibalization

Từ xưa ông bà ta đã có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Do vậy thay vì phải khó khăn và tốn thời gian khắc phục vấn đề do xung đột từ khóa. Tại sao bạn không cố gắng tránh lỗi này ngay từ đầu cho khỏe?

Nếu vậy thì cách ngăn ngừa Keyword Cannibalization là gì? Bạn đọc chỉ cần thực hiện theo quy trình với những bước đơn giản như sau:

  • Truy cập vào công cụ Google và thực hiện gõ lệnh “site:domain + từ khóa mục tiêu”.
  • Sau đó kiểm tra và quan sát kết quả mà công cụ tìm kiếm Google trả về cho bạn.
  • Nếu như có một bài viết mà trang web của bạn đang nhắm mục tiêu vào từ khóa này. Vậy thì hãy xem xét lại từ khóa mục tiêu cho bài viết mới tiếp theo để tránh trùng lặp.
  • Nếu như thấy trang web của bạn vẫn chưa có bài viết về từ khóa đó. Vậy thì bạn cứ bắt đầu tạo nội dung mới và tối ưu SEO như thường lệ.

Lưu ý là để việc kiểm tra này nhanh chóng và chính xác hơn bạn có thể sử dụng SERPs, hoặc các SEOer có thể sử dụng phần mềm Ahref để biết được vị trí xếp hạng trang web.

Keyword Cannibalization là gì

Lời Kết

Có thể nói việc biết rõ Keyword Cannibalization là gì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các SEOer khi tối ưu trang web về sau. Mong rằng thông qua bài chia sẻ của SEOStartUp‌ các bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích cho mình. Từ đó giúp cho website ngày càng bứt phá thứ hạng trên bộ máy tìm kiếm của Google. Bạn có thể liên hệ với SEOStartUp để hỗ trợ tư vấn SEO, chúng tôi là đơn vị cung cấp các dịch vụ làm SEO uy tín, giá tốt gồm các dịch vụ như: dịch vụ SEO tổng thể, dịch vụ backlink, dịch vụ viết content,…

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá