Entity là gì? Vai trò quan trọng của Entity với SEO trong 2021

Entity trong SEO đã trở thành xu thế nổi bật trong vài năm trở lại đây. Thế nhưng đây vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ với rất nhiều người, nhất là với những người mới tiếp cận với SEO. Vậy Entity là gì? Nó có vai trò như thế nào trong việc SEO và làm sao để triển khai Entity một cách hiệu quả? Hãy cùng SEOStartUp tìm hiểu chi tiết hơn vè Enity trong bài viết dưới đây nhé!

entity là gì

3 khái niệm góp phần xây dựng hệ thống Entity Building

Trước khi chúng ta tìm lời giải đáp về Entity SEO là gì, thì hãy cùng tìm hiểu qua 3 khái niệm SEO Marketing cơ bản góp phần tạo nên hệ thống Entity Building. Bao gồm:

Semantic Web

Semantic Web còn được biết đến với tên gọi là web 3.0 hoặc gọi là website tận dụng trí thông minh nhân tạo (AI). Semantic Web ra đời với mục đích để mô phỏng cách hiểu được ngôn ngữ và xử lý thông tin. Web 3.0 được tạo lập vào năm 2006 bởi Tim Berners-Lee, dựa trên nền tảng World Wide Web cùng thuật toán Linked Data.

Ví dụ dễ hiểu:

Giả sử khi bạn nhập từ khóa “Jack”, Google sẽ hiển thị ra hàng loạt kết quả như: Jack ca sỹ, Jack Ma, Jack Titanic,…. Bởi vì từ khóa đó có quá nhiều nghĩa nên bộ máy tìm của Google không hiểu được chính xác điều bạn muốn là gì. Và Semantic Web sẽ giúp chúng ta giải quyết những vấn đề đó.

Kỹ thuật xây dựng hệ thống Entity Building sẽ giúp cho Google có được một cơ sở dữ liệu về lĩnh vực cần SEO. Qua đó giúp doanh nghiệp của bạn trở thành một thương hiệu thực và lớn trong Google. Bên cạnh đó là giúp Google nhận biết và hiểu rõ được nội dung website của bạn.

MetaWeb

Metaweb là một công ty phát triển cơ sở dữ liệu dựa trên cơ sở của Semantic Web. Đây là một cơ sở dữ liệu mở, chia sẻ về kiến thức của thế giới. Vào năm 2010, Google đã mua lại và sáp nhập Metaweb vào trong bộ máy tìm kiếm Google. Mục đích là để làm nền tảng hoạt động cho Google Knowledge Graph và Thuật toán Hummingbird.

MetaWeb Entity
MetaWeb là 1 trong 3 khái niệm SEO Marketing góp phần xây dựng hệ thống Entity Building.

Google Knowledge Graph

Google Knowledge Graph hay còn được gọi là sơ đồ tri thức đơn giản, là một cơ sở dữ liệu thu thập hàng tỷ dữ liệu về các từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên Internet mỗi ngày cùng những ý nghĩa sau mỗi từ khóa.

Việc sử dụng sơ đồ tri thức giúp Google có thể kết nối với các sự kiện, sự vật, con người và các địa điểm với nhau. Từ đó, các kết quả tìm kiếm sẽ được kết nối với nhau một cách chính xác và có sự liên quan mật thiết.

Từ 3 khái niệm cơ bản trên, có thể hiểu được rằng, triển khai Entity sẽ bao gồm những công việc nhằm xây dựng thực thể cho website. Nó sẽ xác thực cho Google biết rằng doanh nghiệp của bạn là một thực thể uy tín.

Vậy Entity là gì?

Entity (dịch sang tiếng Việt là Thực thể), là một thực thể hội tụ đủ 4 yếu tố gồm: đơn lẻ, duy nhất, có thể xác định và phân biệt được. Nó có thể là một cá nhân, một sự vật, sự việc hay một địa điểm, tính từ,…

Entity Building luôn được xem là yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm.

Entity trong SEO Onpage giúp mô tả chi tiết các dữ liệu và đơn giản hóa thông tin, từ đó giúp Google dễ dàng hiểu được website của bạn. Đây là cách giúp cho bạn xây dựng thương hiệu độc nhất và uy tín trên Google.

SEO entity là gì
SEO Entity là gì?

Entity trong NLP là gì?

Entity có thể là một từ hoặc cụm từ đại diện cho một đối tượng xác định và phân loại được. Ví dụ về các đối tượng là con người, tổ chức, sự kiện, con số, hàng tiêu dùng,… Công việc của NLP là chọn và đánh giá các thực thể từ những nội dung của bạn.

Bởi vì Google phân biệt các thực thể Entity đó cho nên công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thông tin thu được. Với mục đích đáp ứng người dùng và cung cấp kết quả tìm kiếm một cách tốt hơn.

Trong đó, có 2 chỉ số bổ sung rất quan trọng là: đối tượng và danh mục. Nhờ có NLP, Google có thể gán nội dung vào một danh mục tương ứng.

Google đánh giá xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên số liệu Entity

Vào năm 2015, Google đã công bố việc xếp hạng kết quả tìm kiếm sẽ dựa trên số liệu Entity. Theo như công bố thì việc xếp hạng tìm kiếm của Entity sẽ dựa trên các yếu tố sau:

  1. Sự liên quan (Relatedness): Sự liên quan được xác định dựa trên nhiều Entity Building có trên Website.

Ví dụ: “Leonel Messi” và “Cầu thủ bóng đá” có sự liên quan với nhau.

ví dụ về Entity trong SEO

  1. Sự đóng góp (Contribution): Được xác định dựa vào các tín hiệu bên ngoài, về cơ bản đây có thể là thước đo của một thực thể.

Ví dụ: Việc một chuyên gia lĩnh vực SEO đánh giá về SEOStartUp chính là một thước đo để tăng giá trị Entity SEO. Điều này sẽ tốt và có giá trị cao hơn những Review của các website nói về Top 10 công ty SEO.

  1. Giải thưởng (Prizes): Số liệu giải thưởng chính xác – Một thước đo các giải thưởng liên quan khác nhau mà một thực thể đã nhận được.

Ví dụ: Giải thưởng Nobel, giải thưởng Oscar,…giải thưởng càng lớn thì giá trị gắn liền với thực thể càng cao.

Khi tất cả mọi dữ liệu được tìm kiếm và liên kết, thì quá trình này sẽ được bắt đầu với việc người dùng thực hiện truy vấn thông tin về bấy kỳ một thực thể nào đó.

Và sau đó, Google sẽ thực hiện quy trình theo thứ tự như sau:

  • Tìm và xác định sự liên quan của các Entity khác và cho một giá trị.
  • Sự chú ý với người dùng của các Entity đó và cho giá trị.
  • Xác định số liệu đóng góp của các Entity là gì và cho giá trị.
  • Xác định bất kỳ giải thưởng của Entity và cho một giá trị.
  • Xác định các trọng số áp dụng dựa trên loại truy vấn.
  • Xác định điểm số cuối cùng với mỗi thực thể.
  • Kết quả sau khi xác thực Entity Building, Google sẽ cung cấp các thông tin trên SERP.

Ví dụ: Từ khóa tìm kiếm là “Leonel Messi”.

Google xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa vào số liệu Entity

Vai trò quan trọng của Entity đối với SEO

Người làm SEO đã thấy được những sự thay đổi khá lớn trong cách mà Google xếp hạng các kết quả tìm kiếm hiện nay. Việc SEO đã trở nên khó khăn và phức tạp hơn bởi 2 lý do chính như sau:

  • Google sử dụng nhiều Machine Learning (học máy) hơn: Các thuật toán thường xuyên được Google tung ra nên rất khó nắm bắt và hiểu Google thực sự muốn gì.
  • Paid Search (quảng cáo trả phí) ngày càng tốn kém: Ngân sách cho việc chạy Ads quá cao khiến nhiều công ty và cá nhân chuyển sang Organic Search để tìm kiếm khách hàng. Điều này dẫn đến việc đối đầu trực diện với Google.

Chính vì vậy mà Entity có ý nghĩa rất lớn đối với làm SEO. Thế nên các doanh nghiệp đã ngày càng chú trọng làm SEO bởi nó mang lại tính bền vững, sự lâu dài và tiết kiệm tối đa chi phí cho Paid Search.

Trong khi đó, Entity sẽ giúp cho Google dễ dàng thu thập và xử lý thông tin cũng như hiểu được nội dung website của bạn. Từ đó, tạo nên một thực thể bằng cách xác thực doanh nghiệp trên internet và nâng cao uy tín với Google.

Entity mang đến những giá trị như sau:

  • Có khả năng hiểu từ ngôn ngữ và giọng điệu.
  • Tính toán mức độ khả thi, đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng chính xác hơn.
  • Giúp giảm sự phụ thuộc vào các link liên kết (liên kết vẫn là là một tín hiệu mạnh trong SEO, tuy nhiên một phần trong các cơ chế thiết lập các giá trị thực thể).
Entity Building là gì
Sự ảnh hưởng và tầm quan trọng của Entity trong SEO.

Tiềm năng lớn mà Entity Building có thể mang lại

Nếu là một SEOer thì chắc chắn bạn sẽ biết rõ được những lợi ích việc áp dụng những chiến thuật mới và độc lạ của người đi đầu. Entity cũng vậy, bạn sẽ trở nên nổi bật nếu áp dụng kỹ thuật này bởi vì:

  • Đây là kỹ thuật ít người biết đến, mặc dù nó đã được công bố cách đây 6 năm.
  • Sức mạnh thúc đẩy từ khóa tổng thể cho toàn bộ website, đặc biệt là với URL được triển khai Enity.
  • Tạo sự tin tưởng đối với Google trên toàn Domain. Tránh các hình phạt từ Google và trường hợp web bị đối thủ chơi xấu.
  • Thời gian triển khai ít nhưng hiệu quả mang lại nhanh chóng hơn (15 – 45 ngày) so với phương pháp đi link thông thường.
  • Giúp cho website có thể khôi phục nhanh trong trường hợp bị vấn đề Manual Review. Entity là một trong những cách giúp bạn có thể khôi phục website. Bên cạnh đó cải thiện vị trí thứ hạng sau khi nhận án phạt “toàn phần” từ Google.

Quy trình các bước tạo lập SEO Entity

Đến đây chắc bạn cũng đã hiểu được thuật ngữ Entity là gì rồi, vậy quy trình tạo lập và xây dựng hệ thống Entity như thế nào?

Sau đây là 6 bước cơ bản trong quy trình Entity Building bạn có thể tham khảo:

Tận dụng các hệ thống của Google Interlink

Sử dụng hệ thống Google Internal Link để kết nối những tài nguyên của Google và các web 2.0 thành một mô hình liên kết thống nhất toàn vẹn, giúp xác thực Entity. Ngoài ra còn hỗ trợ Bot Google dễ dàng nhận biết thương hiệu đồng nhất trên Internet.

quy trình tạo lập Entity trong SEO

Áp dụng các kỹ thuật Content Writing (Semantic và Thematic)

Chú trọng sáng tạo nội dung website thu hút theo đúng chiến lược phát triển thương hiệu. Đồng thời tối ưu lại nội dung bài viết theo tiêu chuẩn SEO.

Tận dụng dịch vụ của Google Maps

Việc dùng các dịch vụ của Google Maps sẽ giúp tối ưu và cải thiện thứ hạng Google Maps theo tiêu chuẩn Entity Building.

Tận dụng hệ thống Social Property Linking

Hãy tận dụng các trang mạng xã hội uy tín và phổ biến trên thế giới để tạo dựng thương hiệu hoặc sản phẩm bạn muốn SEO. Doanh nghiệp cũng cần liên kết các mạng xã hội lại với nhau nhằm xác thực uy tín với Google.

Tận dụng Social Property Linking để triển khai Entity
Một trong những bước triển khai Entity hiệu quả đó là sử dụng Social Property Linking.

Social Entity Proview

Sử dụng các nội dung review được tối ưu SEO cho sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ làm tăng độ TRUST cho thương hiệu đối với Google và người dùng.

Sử dụng Social Guide

Sử dụng các công cụ review uy tín, xác thực thương hiệu của bạn theo phương diện địa lý. Để tăng độ tin tưởng cũng như cải thiện từ khóa nhanh chóng.

Những thuật toán có ảnh hưởng đến SEO Entity

Hai thuật toán ảnh hưởng lớn đến Entity SEO đó là:

Thuật toán Google RankBrain

Đầu tiên là thuật toán Google Rankbrain – Tên một hệ thống AI hỗ trợ cho việc phân tích kết quả lên Top Google. Thuật toán này sẽ hiểu ý nghĩa truy vấn, đồng thời đo lường sự hài lòng của người dùng với kết quả tìm kiếm.

thuật toán Google Rankbrain ảnh hưởng đến Entity

Thuật toán Google Hummingbird

Thuậ toán Hummingbird giúp Google hiểu được ý nghĩa đằng sau của từ khóa và cụm từ mà người dùng tìm kiếm. Nó cũng kết hợp với thuật toán Google Rankbrain tạo sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Google Hummingbird

Tối ưu 2 thuật toán Hummingbird & Rank Brain

Tạo lập Semantic Content bằng công cụ Ahref

  • Bước 1: Bạn tạo 2 cột Keyword SEOSemantic Keyword bằng Excel.
  • Bước 2: Search từ khóa SEO trên Google, sau đó chọn những website đứng đầu để phân tích Ahrefs.
  • Bước 3: Bỏ vào Ahrefs, chọn Organic Keywords và check những Keywords mà Google đã cho lên Top.

Sử dụng công cụ TextRazor

TextRazor là công cụ lọc Semantic Keyword bằng cách tiếp cận với dữ liệu của Google qua API. Công cụ này sẽ vào trực tiếp nội dung của Google và xuất hết các dữ liệu Data Semantic ra.

TextRazor biết rất rõ rằng những từ nào được Google xem là Semantic Keyword. Đặc biệt ở chỗ là công cụ này hoàn toàn miễn phí. Thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn đăng ký tài khoản trong TextRazor.
  • Bước 2: Bạn search Keyword chính và Wiki tiếng Anh ở trên Google.com. Bởi vì TextRazor chỉ phân tích được tiếng Anh và Google để lấy dữ liệu từ Wiki.

tối ưu Semantic Keyword bằng TextRazor

Google rút trích Entity

Rút trích các Entity là việc Google tìm kiếm những yếu tố liên quan trong cùng một nội dung. Sau đó nó sẽ tổng hợp, phân tích và xử lý rồi trả về kết quả cuối cùng cho người dùng.

Hiện có 4 phương tiện để Google rút trích các Entity đó là:

  • ID: Dùng để nhận biết Entity như địa chỉ và các MREID.
  • Dữ liệu (Data): Là hệ thống kho dữ liệu khổng lồ như Google Index và Google Corpus.
  • Kho kiến thức: Như Wikipedia hay Freebase.
  • Thuộc tính (Attribute): Là mối quan hệ giữa các Entity, giúp cho Google hiểu được ý nghĩa đằng sau chúng.

10 giải pháp hay giúp bạn triển khai Entity hiệu quả

Dưới đây là 10 gợi ý về việc triển khai Entity bạn có thể tham khảo để thực hiện hiệu quả:

Tập trung tạo ra content chất lượng

Một thực tế là Google ngày càng khắt khe với những nội dung hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Các nội dung thuần túy thường sẽ không được ưu tiên. Thế nên, các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào nội dung sao cho thật mới mẻ, thu hút, mang lại giá trị cho người dùng. Bên cạnh đó, nội dung cũng không nên quá dài dòng, lan man, vì như vậy sẽ khiến Google khó nắm bắt được nội dung.

Nếu không thể tự mình tạo ra những nội dung chất lượng thì bạn có thể thuê các dịch vụ viết content chuẩn SEO.

Xây dựng cấu trúc content chuyên sâu

Để có thể đảm bảo nội dung mang tính chuyên sâu, rõ ràng, đúng trọng tâm thì bạn cần xây dựng nên một cấu trúc content với những lưu ý như sau:

  • Nội dung có nguồn gốc rõ ràng và đáng tin cậy.
  • Nội dung phải đọc hiểu dễ dàng.
  • Sử dụng nhiều Heading, Table để tăng độ nhận diện.
  • Đa dạng các kiểu content.
xây dựng content chuyên sâu để triển khai Entity hiệu quả
Content chuyên sâu luôn có ý nghĩa rất lớn trong SEO Entity.

Cần tối ưu hành trình tìm kiếm

Các SEOer cần nghiên cứu và truy vấn xu hướng tìm kiếm trong tương lai của người dùng. Để từ đó có thể hướng người đọc đi đến các nội dung khác trong website hiệu quả hơn.

Phải thỏa mãn được mục đích tìm kiếm

Muốn website đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng thì bạn cần xây dựng đầy đủ các nội dung mà người dùng tìm kiếm. Chẳng hạn như: điều hướng về những nội dung có liên quan, cung cấp thông tin mua hàng hay review về sản phẩm,…

Thay đổi content chuẩn SEO dựa vào SERP

Đây được xem là cách tái tạo content chất lượng hiệu quả. SERP chính là nguồn thông tin hữu ích giúp bạn tìm ra được những nội dung mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Qua đó, SEOer có thể tạo ra content tối ưu hơn dựa vào các số liệu này.

Nghiên cứu những vấn đề mà người dùng tìm kiếm xoay quanh từ khóa sẽ hỗ trợ tối ưu Entity tốt hơn.

Tham khảo đối thủ cạnh tranh

Để lên chiến lược triển khai Entity hiệu quả, bạn nên tham khảo đối thủ cạnh tranh. Cụ thể là xem họ làm như thế nào, xu hướng tìm kiếm là gì dựa vào những trang web trên Top trang tìm kiếm.

Tham khảo đối thủ cạnh tranh để lên chiến lược Entity hiệu quả
Sử dụng Ahrefs tham khảo đối thủ để lên chiến lược Entity.

Việc này sẽ giúp bạn phần nào hiểu được đối thủ thực hiện SEO ra sao. Từ đó biết cách bổ sung và tối ưu nội dung trên website của mình.

Sử dụng Schema

Schema là đoạn code dùng để gắn vào HTML trang web, được sử dụng khai báo địa chỉ, ngành nghề/lĩnh vực, sự liên quan với các kênh xã hội,…của doanh nghiệp.

Google sẽ hiểu nhanh hơn đối với các Entity đi kèm khi mà các thông tin này được thể hiện trên Website.

Kiểm tra và tránh để CTR thấp

CTR là tỷ lệ nhấp chuột. Trong SEO, tỷ lệ nhấp chuột có vai trò hết sức quan trọng, bởi nó thể hiện tỷ lệ người dùng nhấp vào link trên tổng số lần đường link này hiển thị. Phải thường xuyên kiểm tra CTR với từng nội dung, đồng thời truy vấn từ khóa để cải thiện nội dung và thứ hạng.

Tận dụng Google Natural Language API

Google Natural Language API là công cụ giúp nghiên cứu và tìm kiếm Entity trong content. Bạn có thể kiểm tra các Enity được Google hiểu như thế nào để từ đó điều chỉnh nội dung tốt hơn.

Sử dụng Google Natural Language API

Kết hợp phát triển thương hiệu song song với xây dựng website

Bạn nên tạo dựng thương hiệu trên nền tảng Digital, tận dụng tên miền, các trang mạng xã hội, tài khoản Adword, các nội dung chủ đề trọng tâm,… Phải đảm bảo rằng những thông tin về thương hiệu được hiển rõ ràng trên website.

Kết luận

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Entity là gì cũng những thông tin chuyên sâu. Việc triển khai Enity là điều rất cần thiết đối với tất cả các website. Nếu đã nắm bắt được các thông tin về Entity thì hãy thực hành ngay trên website của mình để gia tăng sức mạnh và thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Hoặc nếu bạn đang cần một đơn vị hỗ trợ về dịch vụ SEO Entity hay cho website của mình thì hãy liên hệ ngay với SEOStartUp để được tư vấn.

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá