Chiến lược kinh doanh là gì? Làm thế nào để xây dựng chiến lược kinh doanh thành công?

Khi bắt đầu lựa chọn hình thức khởi nghiệp kinh doanh thì điều cần thiết phải làm đó là cần có một chiến lược kinh doanh hợp lí. Thế nhưng cụ thể chiến lược kinh doanh là gì? Đặc điểm và vai trò của chiến lược kinh doanh với doanh nghiệp khởi nghiệp là gì? Làm sao để xây dựng chiến lược kinh doanh thành công? Hãy để SEOStartUp giải đáp những thắc mắc đó qua bài viết này nhé!

chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh (tiếng anh: Business Strategy) là sự phối hợp các hoạt động và điều khiển chúng nhằm đạt tới mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Đây được xem như là một kế hoạch dài hạn để đạt được các mục tiêu kinh doanh nhất định nào đó.

Chiến lược kinh doanh biểu hiện thế mạnh của doanh nghiệp, các nguồn lực có thể huy động, các cơ hội phát triển cũng như điểm yếu và mối nguy phải đối mặt.

Chiến lược kinh doanh được xem là thành công khi nó giúp doanh nghiệp tăng trưởng, cạnh tranh được với đối thủ và hiệu quả về tài chính. Một chiến lược kinh doanh đầy đủ và hợp lí phải bao gồm cách làm thế nào để đạt được mục tiêu xác định, khác biệt với đổi thủ cạnh tranh ở điểm nào và làm sao để mang về doanh thu.

Các đặc điểm nổi bật của chiến lược kinh doanh

Nội dung cơ bản tiếp theo cần nắm rõ sau khi tìm hiểu về khái niệm cơ bản của chiến lược kinh doanh là gì đó là đặc điểm của nó.

Sự ổn định theo thời gian

Chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh sở hữu cho mình những đặc điểm riêng biệt, điển hình là sự ổn định theo thời gian.

Đặc trưng của chiến lược kinh doanh không thuộc dạng mô hình có tính biến đổi liên tục. Nếu bất chợt có sự biến động bất ngờ diễn ra trên thị trường, nếu ở mức độ vừa và nhỏ thì cần thay đổi chiến thuật để thích nghi cho phù hợp chứ không phải lên chiến lược kinh doanh. Xây dựng chiến lược chỉ diễn ra khi biến động thị trường quá lớn.

Được tập thể thông qua

Một đặc điểm nổi bật khác của chiến lược kinh doanh là cần phải được tập thể thông qua. Sở dĩ trong chiến lược kinh doanh có đặc điểm này là vì mức độ ảnh hưởng của nó lên doanh nghiệp rất lớn.

Vì thế cho nên, khi lên kế hoạch cho một chiến lược cho kinh doanh cần sự tính toán cực kì cẩn thận, sự cân nhắc kỹ lưỡng của ban lãnh đạo kết hợp với sự tham gia của các chuyên gia có năng lực, nền tảng chuyên môn nhất định trong doanh nghiệp.

 Đặc điểm của chiến lược kinh doanh là gì - Được tập thể thông qua

5 yếu tố có thể ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Mục tiêu chiến lược

Các mục tiêu chiến lược sẽ đóng vai trò định hướng cho các hoạt động của doanh nghiệp trong vài năm tới.

Việc lựa chọn mục tiêu gì cũng có sức ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Một doanh nghiệp lựa chọn kinh doanh với lợi nhuận cao sẽ đặt mục tiêu chiến lược tập trung vào phục vụ các nhóm khách hàng đem lại lợi nhuận cao bằng các sản phẩm có giá trị cao hoặc hiệu suất chi phi phí vượt trội.

Việc lựa chọn mục tiêu tăng trưởng có thể khiến doanh nghiệp phải đa dạng hóa các dòng sản phẩm để thu hút các khách hàng ở những phân đoạn thị trường khác nhau.

Phạm vi chiến lược

Chiến lược kinh doanh được xem là hiệu quả khi không tập trung thỏa mãn các nhu cầu ở tất cả các phân khúc thị trường vì nếu làm như vậy doanh nghiệp sẽ phải huy động nhiều nguồn lực hơn.

Doanh nghiệp cần phải đặt ra giới hạn về khách hàng, sản phẩm, khu vực phân tán sản phẩm để có sự tập trung và thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng – đó gọi là phạm vi chiến lược.

Phạm vi chiến lược không nhất thiết phải mô tả chính xác những gì doanh nghiệp phải làm nhưng cần xác định rõ và truyền tải cho nhân viên trong doanh nghiệp về những việc không cần thiết phải làm.

Lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh là sự kết hợp các giá trị sản phẩm nhưng trong đó phải có một hoặc hai giá trị vượt trội khiến khách hàng nhận ra sản phẩm nào là của doanh nghiệp mình với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Doanh nghiệp cần phải xác định mục tiêu của khách hàng thực sự đánh giá cao cái gì, nhu cầu của khách hàng ra sao, sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm nào của doanh nghiệp. Ví dụ điều khách hàng quan tâm là giá, chất lượng, thiết kế, độ an toàn, tin cậy….

Yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh là gì? Đó là sự cạnh tranh

Các hoạt động chiến lược

Doanh nghiệp cần phải xác định được cách thức cung cấp những giá trị khác biệt của sản phẩm đến tay khách hàng.

Để làm được điều đó, nhà quản lý phải xây dựng một hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp hướng tới việc tạo ra những giá trị vượt trội cho khách hàng.

Tùy theo đặc điểm của mỗi ngành nghề, giá trị của doanh nghiệp sẽ có sự khác nhau nhưng vẫn sẽ bao gồm nhóm hoạt động chính ví dụ như: cung ứng, vận hành, marketing, bán hàng…và nhóm hoạt động hỗ trợ nhau như: quản lý nhân sự, nghiên cứu phát triển, hạ tầng quản lý,..

Phải đảm bảo sự tương thích giữa các hoạt động và cùng hướng vào việc tạo ra giá trị gia tăng.

Năng lực cốt lõi

Năng lực cốt lõi là khả năng tiến hành các hoạt động với sự vượt trội tột cùng hơn so với đối thủ cạnh tranh về chất lượng cũng như hiệu suất sản xuất, thường là khả năng liên kết và điều phối một nhóm hoạt động hoặc chức năng chính của một doanh nghiệp và ít khi nằm trong một chức năng nào đó cụ thể.

Năng lực này có thể cho phép doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả và đa dạng hóa sản phẩm để sản xuất.

Có thể nói năng lực cốt lõi của một công ty đó là khả năng thi công dự án, khả năng quản lí nhân sự và nguồn vốn cùng các chiến lược quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Chiến lược kinh doanh có vai trò gì đối với doanh nghiệp

Tham chiếu kinh nghiệm cho doanh nghiệp

Việc tham chiếu này là vô cùng quan trọng, nhằm xác định phương hướng và kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai. Bên cạnh đó, xem xét kế hoạch hoạt động trong quá khứ cũng như các kế hoạch của những doanh nghiệp khác bên ngoài.

Qua đó có thể tìm ra những phương hướng cho các hoạt động kinh doanh tốt hơn. Chiến lược này còn có vai trò chỉ định và phân bổ nguồn lực về nhân lực, nguồn vốn để thực thi các chiến thuật cụ thể.

vai trò của chiến lược kinh doanh là gì? Sự tham chiếu kinh nghiệm là một vai trò điển hình

Đưa doanh nghiệp nâng tầm vị thế trên thị trường

Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp vừa thích ứng linh hoạt với sự biến động của thị trường, đồng thời cũng đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển theo đúng hướng đã đề ra. Điều đó giúp doanh nghiệp phấn đấu thực hiện mục tiêu  ngày càng nâng cao vị thế của mình trên thị trường.

Sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả, hợp lí

Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nắm bắt cũng như tìm kiếm các cơ hội một cách đầy đủ. Những mối nguy đối với sự phát triển nguồn lực của doanh nghiệp cũng được khai thác hợp lí và tìm cách giải quyết nhanh chóng.

Bên cạnh đó chiến lược kinh doanh cũng giúp doanh nghiệp khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn lực nhân sự, nguồn vốn, phát huy sức mạnh của doanh nghiệp.

Liên kết các doanh nghiệp

Chiến lược giúp doanh nghiệp liên kết được các cá nhân với các lợi ích khác cùng hướng tới một mục đích chung, đó là cùng chung tay phát triển doanh nghiệp.

Tạo sự gắn kết giữa cá nhân với tập thể, giữa nhân viên với nhau và giữa các nhà quản lý với nhân viên. Qua đó tăng cường, củng cố và nâng cao hơn nữa nội lực của doanh nghiệp.

Vai trò của chiến lược kinh doanh là gì? Đó là sự liên kết doanh nghiệp

Đáp trả lại chiến lược tấn công của đối thủ

Các chiến lược kinh doanh không hề bất biến và sự thành công của nó sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Thị trường sẽ liên tục xuất hiện những doanh nghiệp khác với chiến lược kinh doanh mới mẻ, độc đáo và luôn thay đổi không ngừng khiến cho chiến lược của doanh nghiệp cũng phải trong tâm thế sẵn sàng thay đổi để duy trì sản phẩm và tính khả thi trong quá trình thực hiện kinh doanh.

Một chiến lược kinh doanh tốt không chỉ dừng ở mục đích chiếm được thị trường rộng lớn và thu hút khách hàng mà còn phải có tính cạnh tranh, đánh bại và loại bỏ được đối thủ.

Là công cụ cạnh tranh hiệu quả

Chiến lược kinh doanh là vũ khí giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả. Ngày nay, toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế đã tạo nên sự ảnh hưởng và phụ thuộc qua lại lẫn nhau giữa các doanh nghiệp và các hoạt động kinh doanh. Quá trình trên đã bùng nổ làn sóng cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp với nhau trên thị trường.

Làm thế nào để xây dựng chiến lược kinh doanh thành công?

Để xây dựng một chiến lược kinh doanh tốt, cần thực hiện theo 4 bước sau:

Xác định mục tiêu dài hạn

Cần xác định mục tiêu doanh nghiệp muốn đạt được trong một khoảng thời gian định(1 năm hoặc 10 năm) Mục tiêu như nhắc đến ở trên có thể bao gồm: doanh số, vị thế cạnh tranh (thị phần), quy mô …

Mục tiêu xác định phải cụ thể, rõ ràng, có thể đo lường được. Bên cạnh đó, mục tiêu cần mang tính thách thức nhưng phải trong khả năng đạt được. Nghĩa là khi xác lập mục tiêu cần lưu ý đến các yếu tố như: nguồn lực, mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp mình với đối thủ.

Cần có mục tiêu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh, có kết quả thực tế và có mốc thời gian đạt được nhất định.

Đánh giá vị trí hiện tại

Cần có những tiêu chí đánh giá hợp lý sau khi thiết lập được mục tiêu. Trong đó có hai lĩnh vực mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm khi đánh giá vị trí hiện tại của doanh nghiệp

Môi trường kinh doanh: Doanh nghiệp cần khảo sát, nghiên cứu môi trường kinh doanh của mình để xác định các cơ hội phát triển cũng như mối nguy hại đối với chiến lược và mục tiêu mà công ty nhắm đến.

Nội lực công ty: Đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của chính công ty mình ở những khía cạnh như: quản lý, tài chính, nguồn vốn, nghiên cứu phát triển, marketing, sản xuất, thi công. Từ đó đưa ra những định hướng phát triển kinh doanh sát với tiềm lực công ty nhất.

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh là gì? Đánh giá vị trí hiện tại là một cách hữu hiệu

Tìm hiểu, kiểm tra, khảo sát và phân tích thị trường

Để có một chiến lực kinh doanh hiệu quả và hợp lí cần hiểu biết về thị trường, về các đối thủ và vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Cần xem xét thế mạnh của doanh nghiệp bạn là gì? Các mối nguy hại nào có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn. Doanh nghiệp của bạn có thể khai thác như thế nào từ sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường?

Việc phân tích và khảo sát sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các cơ hội trên thị trường có thể có cho doanh nghiệp của mình, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp và tìm ra kế hoạch kinh doanh tốt hơn.

Xây dựng chiến lược sản phẩm

Cần xây dựng chiến lược sản phẩm để nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường và đạt đến mục tiêu kinh doanh khi đã có hiểu biết nhất định về thị trường và biết được thế mạnh cũng như điểm yếu của mình.

Chiến lược sản phẩm cũng giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng phương hướng phát triển, thiết kế sản phẩm để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và mục tiêu tìm kiếm của thị trường, cũng như hạn chế được những rủi ro, mối nguy hại có thể gặp phải.

Đánh giá, đo lường và kiểm soát sản phẩm

Đây là bước xác định liệu những lựa chọn chiến lược của ban lãnh đạo có phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp đã đề ra hay không.

Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều phần mềm giúp thống kê tự động những số liệu trên, giúp nhà quản lý có thể theo dõi dễ dàng và cập nhật chính xác các thông số kỹ thuật. Từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho các kế hoạch kinh doanh tiếp theo.

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh là gì? Đó là đánh giá, kiểm tra sản phẩm

Chiến lược kinh doanh là gì? Đặc điểm và vai trò của nó với doanh nghiệp ra sao? Hy vọng SEOStartUp đã giúp bạn giải đáp thắc mắc và tìm cho mình câu trả lời phù hợp. Mong rằng bạn sẽ tìm cho mình một chiến lược hợp lí để kinh doanh thành công trong tương lai.

Bài viết liên quan
Dịch vụ Google Ads Báo giá SEO Lý do nên chọn chúng tôi ? Quy trình SEO Liên hệ nhận báo giá